Trước đó, Mỹ đã dành nhiều tháng để vận động các đồng minh ngăn chặn Huawei phát triển mạng 5G, tuy nhiên, kết quả dường như không mấy khả quan.
Chưa đầy ba tuần kể từ khi Tổng thống Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, tình hình kinh doanh của công ty Trung Quốc dường như đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ở châu Âu, một thị trường quan trọng và có tỉ lệ tăng trưởng nhanh.
“Theo thông tin từ nhà mạng, nhà phân phối và các nhà bán lẻ, người dùng tiêu dùng lo ngại rằng điện thoại Huawei sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời vì thiếu nhiều tính năng, không an toàn và không được Google hỗ trợ.” Ông Ben Stanton, nhà phân tích của Canalys cho biết.
Tại Pháp, doanh số điện thoại thông minh cao cấp của Huawei đã giảm khoảng 1/5 trong tuần sau khi Mỹ đưa công ty vào danh sách đen thương mại.
Nhiều cửa hàng bán lẻ tại Anh đã gỡ bỏ chiếc Mate 20 X 5G khỏi website, đồng thời 2 nhà mạng lớn của Nhật cũng đã hoãn thời gian ra mắt dòng P30 Series.
Châu Âu là nơi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho những mẫu điện thoại đắt nhất, là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Huawei, theo dữ liệu và ước tính của Canalys.
Người tiêu dùng không chắc chắn liệu họ có thể nhận được các bản cập nhật sau ngày 19-8 hay không (khi thời gian gia hạn của chính phủ Mỹ đã hết). Tuy nhiên, Huawei cho biết họ đã có sẵn kế hoạch B là chuyển sang sử dụng hệ điều hành mới, đang được phát triển.
Ông Stuart Wilson (67 tuổi) chia sẻ, ban đầu ông tính mua điện thoại Huawei để thay thế cho chiếc Samsung Galaxy S7. Tuy nhiên, với tất cả những gì báo chí đang nói về Huawei, với Google và mọi thứ, ông đã quyết định mua chiếc Galaxy S9 mới và tiếp tục gắn bó với Samsung.
Theo báo cáo của Canalys, Huawei đã bán khoảng 50% điện thoại thông minh tại Trung Quốc, điều này có nghĩa là một nửa còn lại nằm ở những thị trường bên ngoài. Người phát ngôn của Huawei từ chối bình luận về số liệu bán hàng.
Tăng trưởng bên ngoài Trung Quốc
Daniel Gleeson, nhà phân tích của Ovum cho biết, doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Huawei đang chững lại, do đó, thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi ngày càng quan trọng đối với việc tăng trưởng của công ty.
Huawei gia nhập thị trường smartphone ở châu Á với các dòng điện thoại tầm trung có camera ấn tượng và màn hình lớn, mức giá thấp hơn so với các đối thủ Apple và Samsung. Không lâu sau, công ty bắt đầu xây dựng các sản phẩm cao cấp để mở rộng đối tượng khách hàng.
Chiến lược này đã nhanh chóng giúp công ty giành được thị phần di động toàn cầu. Theo số liệu mới nhất từ Gartner, Huawei hiện kiểm soát 15,7% thị trường điện thoại thông minh trong quý đầu năm nay, tăng từ 10,5% trong quý trước. Trong khi đó cả Samsung và Apple đều chứng kiến sự sụt giảm so với năm ngoái.
Lệnh cấm của Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh bên ngoài Trung Quốc của Huawei, điều này sẽ tạo ra một khoảng cách lớn trên thị trường mà nhiều khả năng sẽ được lấp đầy bởi Samsung và các thương hiệu Trung Quốc khác như Xiaomi, OnePlus và Oppo.