Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Trong đó, đáng chú ý cơ quan này đề xuất quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch. Cụ thể, xe hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn tối đa từ 17-25 năm (theo quy định tại Nghị định 95/2009 quy định niên hạn xe chở hàng và người).
Trao đổi với PLOvề đề xuất trên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) khẳng định, hiện nay xe ô tô dùng để đào tạo lái xe chưa quy định niên hạn, việc này giúp giảm chi phí hằng năm cho các cơ sở đào tạo.
Ngược lại, việc cơ quan chức năng quy định niên hạn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo lái xe. Vì vậy, ông Nghĩa đề nghị cần nhắc vì sẽ ảnh hưởng đến chi phí đào tạo lái xe.
Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng việc quy định niên hạn đối với xe ô tô dùng cho việc sát hạch là cần thiết. Lý do là việc sử dụng ô tô cũ để cho học viên sát hạch gây mất an toàn, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện bài thi sát hạch của học viên.
“Dù trước các kỳ sát hạch có kiểm tra nhưng qua hai hoặc ba vòng thi sát hạch có thể phát sinh lỗi kỹ thuật do xe đã qua nhiều năm sử dụng, độ bền kém…”- đại diện Sở GTVT Đà Nẵng nêu quan điểm.
Theo Cục Đường bộ, việc quy định này là để giải quyết tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong đào tạo, sát hạch lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, cơ quan đề xuất cũng nhận định hiện số lượng xe hạng B cần thay thế là rất lớn, chiếm khoảng 40% ở các cơ sở đào tạo lái xe. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch.
“Nhưng nếu chúng ta không quy định niên hạn như hiện hành thì tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong đào tạo, sát hạch lái xe” - Cục Đường bộ phân tích.