Đề xuất vẫn cho đăng kiểm viên sai phạm nhẹ làm việc

(PLO)- Cục Đăng kiểm cảnh báo thời gian tới tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định sẽ diễn ra ở 31 địa phương trên cả nước.

Tại hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới vào chiều 19-10, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trong những tháng tới sẽ gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác.

Nhiều lý do ùn tắc đăng kiểm thời gian tới

Theo ông An, hiện cả nước có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, phục vụ trung bình 626.400 phương tiện mỗi tháng. Với công suất kiểm định trên, các trung tâm đăng kiểm hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người dân trong những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, cục này cho rằng do việc phân bổ mật độ các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa. Cộng thêm chính sách giãn đăng kiểm tự động hết hiệu lực… sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn.

Thêm vào đó, hiện có khoảng 700 đăng kiểm viên (ĐKV) tại các TTĐK bị khởi tố và nghỉ việc, trong đó có 300 ĐKV bị khởi tố nhưng được tại ngoại vẫn đang làm việc tại 81 TTĐK. Phần lớn họ đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định hiện nay.

Thế nhưng tới đây, các ĐKV sẽ phải hầu tòa về các sai phạm vừa qua. Theo đó, các ĐKV có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định, Cục Đăng kiểm buộc phải thu hồi chứng chỉ ĐKV. Như vậy, sẽ có những TTĐK không thể hoạt động, vì họ sử dụng hầu hết nhân viên đăng kiểm bị khởi tố.

Ngoài ra, Nghị định 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đưa ra quy định trường hợp TTĐK có từ hai ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian ba tháng. Theo đó, sẽ có 69 TTĐK tại 24 tỉnh, thành buộc phải tạm dừng hoạt động.

Cục Đăng kiểm cảnh báo thời gian tới tình trạng ùn tắc phương tiện đăng kiểm có thể xảy ra ở 31 địa phương. Ảnh: V.LONG

Tổng hợp các khó khăn trên, Cục Đăng kiểm dự báo số địa phương xảy ra ùn tắc đăng kiểm là 31 tỉnh, thành, gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, TP.HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang. Trong đó có những tỉnh không còn TTĐK để hoạt động như Bắc Kạn, Hòa Bình, Thái Bình.

“Nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định xảy ra tại 31 tỉnh, thành nêu trên, thậm chí có thể còn tăng lên ở nhiều tỉnh, thành khác. Lý do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định…” - ông An cho hay.

Đề xut cho đăng kim viên sửa sai

Trước khó khăn đó, Cục Đăng kiểm có văn bản đề xuất Bộ GTVT có ý kiến để UBND các tỉnh, thành kịp thời chỉ đạo Sở GTVT có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện. Song song đó, liên hệ với các địa phương khác có các TTĐK dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng ĐKV cho các TTĐK trên địa bàn bị thiếu hụt, hoặc cho đầu tư thêm mới TTĐK bị thiếu.

Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho các TTĐK có từ hai ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ vẫn được phép hoạt động, để phục vụ nhu cầu cấp thiết của dân, tránh tình trạng quá tải.

Cạnh đó, cho phép Cục Đăng kiểm chưa thu hồi chứng chỉ ĐKV và cho phép tiếp tục làm việc đối với các ĐKV bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, không bị nghiêm cấm hành nghề.

Vì Cục Đăng kiểm nhận định số lượng ĐKV bị xét xử rất lớn nên sẽ có rất nhiều tỉnh, thành không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng ĐKV đòi hỏi phải có thời gian do tính chất đặc thù của lĩnh vực đăng kiểm.

“Do đó, để hạn chế thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, cục đề xuất cho các ĐKV mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm…” - ông An nói.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm ban hành nghị định cho phép Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sớm ban hành thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.•

435 dây chuyền kiểm định đang hoạt động

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết thời gian qua, ngành đã tuyển bổ sung hơn 200 ĐKV. Tuy nhiên, hiện còn một số TTĐK chưa đi vào hoạt động. Thực tế mới có 435/536 (chiếm 81,16%) dây chuyền kiểm định đang hoạt động.

Cục Đăng kiểm cho biết hiện mới có 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Ảnh: V.LONG

Thời gian vừa qua, đơn vị đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá số liệu cụ thể nhu cầu kiểm định xe của người dân ở các tỉnh, TP cũng như khả năng đáp ứng ở từng TTĐK. “Qua đó cho thấy trong thời gian tới, nếu không chuẩn bị tốt, tình trạng ùn tắc có thể tiếp tục xảy ra…” - ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới