Bộ GTVT thống nhất phương án xử lý bất cập tại trạm T2
(PLO)- Phương án được chọn là “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 quốc lộ 91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B”.

Văn phòng Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí T2 quốc lộ (QL) 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+000 đến Km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo văn bản, trước đó Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với đại diện TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, nhà đầu tư và các bộ, ngành liên quan về các vấn đề vướng mắc tại trạm thu phí T2.

Văn bản nêu, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đầu tư và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 QL91. Dự kiến tuyến tránh này sẽ hoàn thành năm 2022. 

Tuy nhiên, phương án này không khả thi, không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh TP Long Xuyên do dự án này chưa khởi công. Bên cạnh đó, dự án cũng chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, thời gian hoàn vốn kéo dài (trên 30 năm), kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận.

Bộ GTVT thống nhất phương án xử lý bất cập tại trạm T2 - ảnh 1
Trạm BOT T2 trên QL91.

Tại cuộc họp các đơn vị đã phân tích ưu nhược điểm của năm phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 QL91.

Cuối cùng, phương án tối ưu được thống nhất để nghiên cứu là “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc trung ương)”.

Đồng thời, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND TP Cần Thơ có thể tiếp nhận lại QL91B để quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, quản lý, vận hành cho đường đô thị.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11-2019. Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án, xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Đặc biệt, quyết toán đoạn QL91B để kịp thời báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc nếu có. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương rà soát kỹ lưỡng phương án được chọn. Trên cơ sở giá trị quyết toán (nếu hạng mục nào chưa quyết toán thì tạm xác định theo giá trị trình quyết toán của Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư) để tính toán chi phí đầu tư đoạn QL91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư QL91B, tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu nhược điểm và trình Bộ GTVT.

Đồng thời rà soát, dự kiến tính toán phương án tài chính và phương án thực hiện trong trường hợp TP Cần Thơ tiếp nhận lại đoạn tuyến QL91B, báo cáo Bộ GTVT

Đề nghị tỉnh An Giang có văn bản gửi bộ về phương án chọn để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận. 

HẢI DƯƠNG