Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu về 1.300 tỉ
(PLO)- Trong năm 2019, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý có doanh thu trên 4.000 tỉ đồng, trong đó tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 1.300 tỉ đồng.

Ngày 9-1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có báo cáo kết quả khai thác bốn tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do đơn vị này quản lý.

Theo đó, trong năm 2019, đã có 46,3 triệu phương tiện lưu thông trên bốn tuyến cao tốc trên. Trong đó, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có mật độ phương tiện qua lại đông đúc nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

tp_hcm-longthanh-dauday
Thời gian gần đây, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây  luôn trong tình trạng quá tải  Ảnh: TỰ SANG

Về doanh thu, bốn tuyến cao tốc của VEC đưa về số tiền trên 4.000 tỉ đồng. Trong đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục giữ vị trí số 1 với số tiền 1.560 tỉ đồng (vì đây là tuyến cao tốc dài nhất, 245 km). Đứng sau là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với số tiền trên 1.300 tỉ đồng.

Trong năm 2019, VEC cũng phát hiện 62.000 lượt phương tiện quá tải. Qua đó, doanh nghiệp thực hiện từ chối phục vụ 58.000 phương tiện, tương đương cùng kỳ năm 2018.

Tình trạng phương tiện dừng đỗ, đi ngược chiều, vượt trạm trốn phí, gây rối làm mất trật tự, ùn tắc tại trạm thu phí có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt là hành vi hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc… trong năm 2019 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai, trong năm qua xảy ra gần 4.470 trường hợp dừng đỗ xe trái phép, 1.400 trường hợp phương tiện vượt trạm trốn phí và hai vụ hành hung nhân viên thu phí…

“Các hành vi vi phạm nêu trên trong năm 2019 tăng cao, nguyên nhân chính là do VEC không được áp dụng quy định nội bộ (Quyết định 13/QĐ-VEC-HĐTV) để từ chối các phương tiện vi phạm và đối tượng vi phạm đi vào cao tốc. Trong khi đó, lực lượng công an giao thông quân số ít, không đủ lực lượng để giải quyết toàn bộ các phương tiện vi phạm, dẫn đến người vi phạm “nhờn” luật, tái phạm…” - lãnh đạo VEC nhận định.

VIẾT LONG