Đồng thuận mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 đến 8 làn xe

(PLO)- Bộ GTVT và các địa phương đều đồng thuận mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 đến 8 làn xe.

Chiều 9-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính cùng UBND TP.HCM, Long An, Tiền Giang về việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo Bộ GTVT, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài khoảng 91 km. Trong đó, đoạn TPHCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2022, với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Hiện tuyến trên đã quá tải nhưng ngân sách Nhà nước hạn chế, do đó Bộ GTVT đề xuất đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đang quá tải. Ảnh: HUỲNH DU

Đồng tình với đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, khẳng định đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất. Chưa kể tuyến vành đai 3, vành đai 4 – TP.HCM đang được đầu tư, vì vậy các đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc" - Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom trên toàn tuyến cao tốc để bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong quá trình mở rộng dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng thống nhất mở rộng đoạn TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch tuyến sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó ông Cường đề xuất trung ương cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tới đây phải báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Song song đó, xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1-1-2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới