UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Ban Quản lý Dự án 7, Bộ GTVT về việc xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, UBND TP thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư dự án. Cụ thể, điểm đầu dự án tại nút giao thông Chợ Đệm, đầu tư mở rộng 8 làn xe, 2 làn khẩn cấp, đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.
TP.HCM sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng 2 tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp với quy hoạch được duyệt, đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP, đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò quan trọng kết nối vùng Đông Nam bộ với Vùng ĐBSCL. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực.
Với quy mô khai thác hiện nay của cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với 4 làn xe, không đáp ứng lưu lượng vận tải, giảm tốc độ lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Do đó, việc đầu tư mở rộng tuyến chính cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và các tuyến nối theo quy hoạch để giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Tây Nam TP.HCM, đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội là rất cần thiết.
Việc đầu tư tuyến chính cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo quy mô, phạm vi đề xuất đầu tư từ điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm với 8 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm là phù hợp với quy hoạch, nhu cầu giao thông trong tương lai.
Nhà đầu tư lập đề xuất dự án đã đề xuất đầu tư tuyến chính cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong giai đoạn 2025 - 2028 (không bao gồm các tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm).