Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng vào giai đoạn 2024-2028

(PLO)- Dự kiến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng vào giai đoạn 2024-2028 với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỉ đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Ban Quản lý Dự án 7, Bộ GTVT vừa có báo cáo UBND TP.HCM, Sở GTVT TP về tình hình thực hiện dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hiện nay, đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Ban Quản lý dự án 7. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM- Công ty CP Tasco.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng vào giai đoạn 2024-2028
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng vào giai đoạn 2024-2028. Ảnh: HUỲNH DU

Theo Ban Quản lý Dự án 7, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91km, được nhà đầu tư kiến nghị đầu tư mở rộng toàn tuyến. Dự án được thực hiện trong giai đoạn năm 2024-2028 theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án.

Dự án có điểm đầu là nút giao Chợ Đệm, TP.HCM, điểm cuối là nút giao An Thái Trung, thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỉ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng.

Theo kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư thì việc đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như kết quả dự báo nhu cầu giao thông.

Đồng thời, phải hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện của dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận để phát huy hiệu quả đầu tư. Hiện cả 2 tuyến đường đang được UBND TP.HCM quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, nếu triển khai dự án đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo phương thức PPP là không phù hợp theo quy định. Do đó, nhà đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM xem xét đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường này bằng phương thức đầu tư phù hợp.

Để đảm bảo trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Ban Quản lý Dự án 7 kiến nghị UBND TP.HCM, Sở GTVT xem xét, sớm có ý kiến thống nhất về điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm. Quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp đối với đoạn từ TP.HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương.

TP.HCM sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp và hoàn thành trong giai đoạn năm 2024 -2028 để đảm bảo kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm