Dự án đấu nối “chui” vào đường giao thông

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt hàng loạt chủ dự án dân cư do mở đường, đấu nối trái phép vào hệ thống đường giao thông hiện hữu, gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông… Mức phạt lên đến 25 triệu đồng/trường hợp vi phạm.

Theo thống kê của Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 (Khu 4, thuộc Sở GTVT TP.HCM), trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè có hàng chục dự án dân cư đã “âm thầm” mở đường, đấu nối trực tiếp vào các tuyến đường hiện hữu. Điển hình, các dự án của Công ty Vạn Phát Hưng, Phú Hoàng Anh, Tài Nguyên, Hoàng Anh Gia Lai… đều đấu nối trái phép vào các tuyến đường trục như Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập. Tương tự, hàng loạt dự án dân cư ở các quận 4, 9… cũng tùy tiện mở đường nối thẳng vào đường giao thông hiện hữu mà không tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Dự án khu dân cư Tân Quy Đông (phường Tân Phong, quận 7) đã mở đường, đấu nối trái phép vào đường Nguyễn Thị Thập. Ảnh: MP

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Giám đốc Khu 4, cho biết thêm: “Việc đấu nối vào hệ thống giao thông hiện hữu mà không có thỏa thuận, hướng dẫn của cơ quan chức năng dễ gây mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, các xe chở vật liệu thường xuyên ra vào công trường còn làm vương đất đá ra đường gây mất vệ sinh môi trường, làm hư hỏng mặt đường. Hiện chúng tôi đang rà soát, xem xét từng vị trí, nếu chỗ nào không hợp lý sẽ yêu cầu các chủ đầu tư bít lại”.

Cũng theo ông Vinh, dù Khu 4 đã có văn bản nhắc nhở nhưng vẫn còn nhiều chủ dự án dân cư trên địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc mở và đấu nối đường. Sắp tới, Khu 4 sẽ tiếp tục đề nghị thanh tra giao thông xử phạt những chủ dự án cố tình trì hoãn, không bổ sung hồ sơ, không thực hiện việc thỏa thuận đấu nối.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 6 - Sở GTVT, cho biết: Theo quy định, muốn đấu nối các dự án vào hệ thống đường giao thông hiện hữu, chủ đầu tư phải có thỏa thuận với Sở GTVT để được thẩm tra xem vị trí đấu nối có gây xung đột giao thông không; đường đấu nối có phù hợp về kết cấu áo với đường giao thông hiện hữu không. “Việc thỏa thuận đấu nối phải được thực hiện ngay từ khi dự án đang triển khai chứ không phải chờ đến khi đưa vào khai thác mới làm. Thế nhưng lâu nay các chủ đầu tư đã lờ đi quy định này, cứ thấy chỗ nào thuận tiện là mở đường đâm thẳng vào đường hiện hữu. Điều này phá vỡ quy hoạch giao thông, làm xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn mới” - ông Nam nói.

Cuối tháng 3, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch (mới nhất) về xử lý các điểm đen TNGT trên địa bàn. Theo đó, trong năm 2012 các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm những điểm đấu nối trái phép vào hệ thống đường bộ đang khai thác. Ngoài ra, không được để phát sinh thêm các điểm đấu nối “chui” mới.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới