Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý của các bộ ngành về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là Bộ GTVT đưa ra quy định ngăn Trung tâm đăng kiểm từ chối xe miễn đăng kiểm lần đầu.
Theo đó, miễn kiểm định lần đầu là việc của đơn vị đăng kiểm. Cụ thể, trung tâm đăng kiểm phải căn cứ các giấy tờ chủ phương tiện cấp để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ theo quy định và cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phương tiện.
Song song đó, đơn vị đăng kiểm phải cập nhật dữ liệu với nội dung “phương tiện đã thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu” lên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm. Nếu xe cơ giới đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu thì từ chối cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.
|
Ứng dụng TTDK đã xuất hiện dòng chữ "Gia hạn đăng kiểm". Ảnh: V.LONG |
Trường hợp xe cơ giới chỉ có giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm cấp tem kiểm định lần đầu, đồng thời cấp giấy hẹn trả giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy định.
Khi chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe (bản chính giấy đăng ký xe hoặc bản chính giấy biên nhận), đơn vị đăng kiểm photo loại giấy tờ này để lưu trong hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả giấy chứng nhận kiểm định.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm bổ sung hướng dẫn một số nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng cho phù hợp hơn với thực tế.
Về giãn chu kỳ kiểm định xe gia đình, Cục Đăng kiểm cho biết dự kiến tuần sau cơ quan chức năng sẽ áp dụng cho các xe có hạn kiểm định từ tháng 6-2023 đến hết tháng 6-2024, nếu dự thảo thông tư được Bộ GTVT ban hành vào ngày 1-6 tới đây.
Theo đó, sẽ có gần 1,4 triệu xe được tự động gia hạn theo chu kỳ mới thêm sáu tháng mà không cần phải đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để thực hiện kiểm định.
Số lượng xe được hưởng lợi từ chính sách trên thấp hơn con số 3 triệu xe như đề xuất trước đó của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA). Nguyên nhân, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị chỉ nên áp dụng quy định trên trong vòng một năm kể từ ngày quy định này có hiệu lực.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, đây chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm hiện tại. Do vậy không cần thiết kéo dài thời gian dài và gây khó khăn cho cơ quan liên quan.
Dự thảo thông tư sửa đổi theo hướng các ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải hết hạn kiểm định trong khoảng thời gian một năm kể từ ngày Thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới (Thông tư 02).
Sau khi thông tư này được Bộ GTVT ban hành, Cục Đăng kiểm dự kiến sẽ cho ra mắt tính năng “gia hạn đăng kiểm” trên ứng dụng TTDK.
Chủ xe có thể nhập đúng và đầy đủ thông tin, nếu phương tiện được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó.
Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng.
Giấy chứng nhận này sẽ có mã QR-Code, khi tham gia trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ quét thông tin qua mã để xác thực thông tin phương tiện.