“Giải oan” cho vay tiêu dùng

Tuy nhiên đa số người dân không có đủ điều kiện tiếp cận vay ngân hàng, số lượng công ty tài chính (CTTC) còn ít và những bất cập về chính sách là nguyên nhân khiến một bộ phận dân cư vẫn phải tìm đến tín dụng đen.

Tín dụng đen hoành hành

TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia về Kinh tế nêu con số đáng giật mình về tín dụng đen. Ông cho biết tại Hà Tĩnh, tín dụng đen đang len lỏi khắp các ngõ ngách. Hỏi chuyện một người chuyên cho vay nặng lãi, người này cho biết mỗi năm cho vay doanh số thấp là 300 tỉ đồng, nhiều là 800 tỉ đồng, địa bàn hoạt động là các thị trấn lớn của Hà Tĩnh và không phải nộp bất cứ loại thuế gì. Còn ở đô thị, quảng cáo cho vay tiền dán nhan nhản khắp mọi nơi, chỉ cần một cuộc gọi là có tiền.

Theo ông Nghĩa, đây là cách làm theo truyền thống dân gian nhưng sự phát triển của hoạt động tín dụng đen hiện nay đòi hỏi phải có sự quản lý, không thể buông lỏng. Ít nhất cũng phải đưa hoạt động cho vay tiêu dùng không chính thống như cầm đồ, vay lãi suất tính theo ngày… vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý chặt chẽ theo khuôn khổ của pháp luật. CTTC vẫn còn bị định kiến của xã hội, nhìn nhận chưa chính xác về bản chất và thường bị đánh đồng là hình thức “cho vay nặng lãi”. Điều này cho thấy ảnh hưởng của tín dụng đen trên thị trường tài chính tiêu dùng vẫn còn rất lớn và tác động không thuận lợi đến kênh tài chính tiêu dùng chính thức như các CTTC.

“Đẩy lùi” tín dụng đen: Khó nhưng phải làm

TS Lê Xuân Nghĩa nêu quan điểm, cho vay tiêu dùng qua các CTTC là xu hướng tất yếu của thế giới, không loại trừ bất cứ nền kinh tế nào. Tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trên GDP chiếm lần lượt 23% và 16% trong khi tại Việt Nam, tỉ lệ này mới chỉ đạt khoảng 9,8%. Người Mỹ hầu như mua sắm gì cũng trả bằng hình thức vay tiêu dùng (trả góp hoặc trả qua thẻ tín dụng), người Nhật chi tiêu gì cũng vay trả góp, từ trả tiền học, chi phí thẩm mỹ, đám cưới, thậm chí là vay tiền để lo sẵn chuyện hậu sự. Sở dĩ tín dụng tiêu dùng của các quốc gia nói trên phát triển mạnh vì người dân ý thức được vay để chi tiêu cho cuộc sống và bắt buộc phải trả nợ, coi đó là một phương thức tiết kiệm tài sản.

Để tận dụng được cơ hội lớn từ thị trường, Việt Nam cần “giải oan” cho vay tiêu dùng với nỗ lực của cả 3 bên: cơ quan quản lý, công ty tài chính và người vay.

Theo đó, về phía cơ quan quản lý cần xem xét phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các ngành chức năng để đơn giản hoá thủ tục cho vay tiêu dùng. Ví dụ theo quy định hiện nay, người đi vay phải trực tiếp đem theo CMND đến chi nhánh, điểm giao dịch mới được mở tài khoản là hạn chế khả năng mở tài khoản mới. Tại nhiều nước đã cho phép sử dụng dữ liệu khách hàng như quét vân tay thay vì yêu cầu khách hàng đến trực tiếp.

Hình thức này sẽ giúp giảm thiểu được chi phí và thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính tiêu dùng của người dân. Việc giảm chi phí có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động cho vay tiêu dùng vì phần chi phí cấu thành trong lãi suất cho vay tiêu dùng lên đến 37,2%, cao hơn rất nhiều so với mức 16% của các ngân hàng thương mại. Nếu giảm được chi phí, các CTTC sẽ có điều kiện để cơ cấu lại lãi suất cho vay để có được mức lãi suất cho vay thấp hơn có lợi cho người tiêu dùng.

Về phía các CTTC cần đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu đưa ra các gói vay chuyên biệt cho khách hàng như đào tạo nghề, vay mua công cụ lao động… để đáp ứng nhiều hơn nhiều đối tượng khách hàng.

Cuối cùng, nhận thức của người vay về tín dụng tiêu dùng cũng cần phải được nâng cao với quan điểm vay qua các CTTC là người đi vay chấp nhận mức lãi suất thỏa thuận, hợp đồng đi vay được sự quản lý và giám sát của các cơ quan chức năng. Người đi vay cũng cần hiểu rõ trách nhiệm khi đã ký hợp đồng vay tiêu dùng, tuân thủ cam kết thanh toán, thời gian thanh toán,  góp phần giảm thiểu nợ xấu và những tranh chấp về sau.

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 17-4: Triệt phá đường dây tân dược giả giá hàng trăm tỉ đồng; ‘Hotgirl’ lừa bán người lãnh án

Bản tin trưa 17-4: Triệt phá đường dây tân dược giả giá hàng trăm tỉ đồng; ‘Hotgirl’ lừa bán người lãnh án

(PLO)- Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả hàng trăm tỉ đồng; 'Hot girl' lừa bán người bị phạt 17 năm tù; Bắt nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng; Dùng súng chống trả công an rồi bị kẹt giữa 2 bức tường phải nhờ giải cứu; Cái kết của nhóm dàn cảnh cưỡng đoạt tiền du khách ở Miếu Bà Chúa Xứ.

Đọc thêm

TP.HCM có bệnh viện dành cho thú cưng chuẩn quốc tế

TP.HCM có bệnh viện dành cho thú cưng chuẩn quốc tế

(PLO)- Sau nhiều năm chuẩn bị, học tập và chuyển giao công nghệ, CityPets Hospital chính thức đi vào hoạt động. Đây là bệnh viện chuyên dành cho thú cưng theo tiêu chuẩn quốc tế đặt tại Quận 7 – TP.HCM.

Lang Biang EZ Water - Hành trình khám phá nguồn sống từ thiên nhiên

Lang Biang EZ Water - Hành trình khám phá nguồn sống từ thiên nhiên

(PLO)- Dưới ánh sáng dịu dàng của bình minh trên núi Lang Biang, nơi thiên nhiên ban tặng nguồn mạch ngầm trong lành, chúng ta bắt đầu hành trình khám phá một “bí ẩn của sự sống” – nước khoáng kiềm tự nhiên. Trên từng con suối mát lạnh ẩn mình sau lớp sương mù, khoa học đã dần hé lộ rằng nguồn nước này không chỉ là sự pha trộn của các khoáng chất quý giá mà còn chứa đựng những “bí quyết” vượt thời gian giúp duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

Bảo hiểm Bảo Việt kiến tạo sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già

Bảo hiểm Bảo Việt kiến tạo sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già

(PLO)- Hiện nay, xu hướng “phụng dưỡng kết nối số” đang trở thành giải pháp ưu việt của người Việt hiện đại. Thay vì hiện diện thường xuyên theo cách truyền thống, nhiều gia đình chọn lắp đặt thiết bị giám sát sức khỏe thông minh, ứng dụng đặt lịch khám từ xa, hoặc đăng ký gói chăm sóc người cao tuổi qua nền tảng số. Đáng chú ý, Baoviet Direct - ứng dụng quản lý bảo hiểm thông minh của Bảo hiểm Bảo Việt - đang dẫn đầu làn sóng này với loạt tính năng ưu việt.

Gần 300 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm đã được Bảo hiểm Bảo Việt chi trả sau thiệt hại từ bão số 3

Gần 300 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm đã được Bảo hiểm Bảo Việt chi trả sau thiệt hại từ bão số 3

(PLO)- Sau khi bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây thiệt hại nghiêm trọng tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, Bảo hiểm Bảo Việt đã khẩn trương triển khai công tác giám định, chi trả gần 300 tỷ đồng. Những nỗ lực này đã góp phần giúp khách hàng doanh nghiệp và cá nhân khắc phục hậu quả, ổn định tài chính và tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thiên Khôi Group tổ chức Lễ trao Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Thiên Khôi Group tổ chức Lễ trao Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

(PLO)- Ngày 12-3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Khôi (Thiên Khôi Group) tổ chức Lễ trao chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho 185 nhà tư vấn, môi giới xuất sắc vượt qua kỳ thi sát hạch lần thứ hai. Sự kiện đánh dấu nỗ lực chuyên nghiệp hóa đội ngũ môi giới, góp phần nâng cao tiêu chuẩn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

(PLO)- Giữa dòng chảy hối hả của nhịp sống hiện đại, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là chốn tìm về bình yên, nơi thể hiện gu thẩm mỹ và bản sắc cá nhân. Nếu bạn đang “đãi cát tìm vàng”, khám phá một phong cách vượt thời gian, vừa sang trọng, vừa gần gũi với văn hóa Á Đông, thì Chinoiserie chính là “viên ngọc quý” dành cho bạn.

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

(PLO)- Chiều tối 14-2 tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã có buổi tiếp thân mật và trò chuyện với các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau do ông Nguyễn Hồng Huệ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài dẫn đầu.

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

(PLO)- Ngày 2-3 vừa qua, tại cuộc đối thoại cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của Heineken.

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

(PLO)- Không chỉ ngày 8-3 hay 20-10 mới cảm nhận được sự yêu thương và trân trọng, mà bất cứ khi nào chị em cũng có thể tạo niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Là phụ nữ hiện đại, hãy yêu bản thân theo cách riêng của mình các nàng nhé…

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

(PLO)- Đoàn công tác của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã gặp gỡ các đối tác bên Lào, gồm có Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) và Công ty TNHH Mía đường TTC Attapeu.