Giám sát cần thực chất, không 'cưỡi ngựa xem hoa' rồi đi về

(PLO)- Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh hoạt động giám sát cần thực chất, chứ không phải đi cả một đoàn đông, thăm quan một buổi, “cưỡi ngựa xem hoa” rồi về…

Sáng 20-8, tiếp phiên họp 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh để xây dựng, phát triển đất nước phải coi công tác giáo dục đào tạo, phát triển khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu.

“Mục tiêu của lần giám sát này là phải đặt ra yêu cầu về việc sử dụng nguồn nhân lực phù hợp. Chẳng hạn, đào tạo ra phải có việc làm, đào tạo đúng ngành nghề. Tránh trường hợp học theo phong trào, thấy dễ thì đăng ký học, học ra không có việc làm, rồi thầy nhiều hơn thợ…” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội lưu ý đây là nội dung được các đại biểu chất vấn các bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng GD&ĐT, LĐ-TB&XH tại nhiều kỳ họp Quốc hội. Do vậy, lần giám sát này cần nghiên cứu kỹ phạm vi giám sát, nhất là các văn bản nhà nước đã ban hành, nội dung đã thực hiện, đang thực hiện, nội dung nào chưa thực hiện, lý do vì sao...

“Từ đó, đưa ra số liệu giám sát đầy đủ, có bức tranh tương đối toàn diện, đánh giá rõ quy mô, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực. Mục tiêu cuối cùng là đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể để cải thiện những cái tồn tại, bất cập” - ông nói và nhấn mạnh “giám sát thà rằng ít nhưng phải thiết thực, hiệu quả”, có thể nắm thông tin qua nhiều kênh khác, từ các báo cáo của ngành kiểm tra, kiểm toán…

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: QH

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị phương thức giám sát cần linh động, hiệu quả, có cơ chế huy động đội ngũ chuyên gia phục vụ hoạt động giám sát.

Đặc biệt, ông lưu ý việc hoạt động giám sát cần thực chất, tránh tình trạng đoàn giám sát đi đông, thăm quan một buổi, làm việc với cơ sở kiểu “cưỡi ngựa, xem hoa” rồi về.

“Cần lựa chọn xem tỉnh, thành nào cần đi thì hãy đi. Có thể về đó nhiều ngày, lấy thông tin rất sâu, như thế kết quả sẽ tốt” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, kế hoạch, phạm vi giám sát chuyên đề này là trong giai đoạn từ 2021 đến hết ngày 31-12-2024 trên phạm vi cả nước.

Nội dung giám sát sẽ tập trung đánh giá thực trạng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao; kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như bài học kinh nghiệm về phát triển, sử dụng nguồn nhân lực. Từ đó đề xuất kiến nghị, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Đối tượng giám sát là Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương. Trong đó sẽ tổ chức các đoàn công tác để giám sát trực tiếp tại 10 địa phương: Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Đắk Lắk, Khánh Hòa, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới