Gian thương câu kết, móc ngoặc với cán bộ để buôn lậu 200 triệu lít xăng

(PLO)- Bị cáo Phan Thanh Hữu bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 156,2 tỉ đồng từ việc góp vốn buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Ngày 26-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Góp vốn buôn lậu xăng từ Singapore về VN

Đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai công bố cáo trạng truy tố đối với các bị cáo. Vụ án này, bị cáo Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 71 bị cáo khác cùng bị truy tố về tội buôn lậu. Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Phan Thanh Hữu và Ngô Văn Thụy (phải). Ảnh: VŨ HỘI

Theo cáo trạng, Viễn, Hữu và Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, trưởng Phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) có mối quan hệ quen biết từ trước.

Tháng 5-2019, Hữu cùng nhóm của Viễn thỏa thuận góp vốn để nhập lậu xăng dầu với tổng số vốn hai đợt là 53,4 tỉ đồng. Trong đó, Hữu góp 40%, nhóm của Viễn góp 60%.

Sau đó, Viễn giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn tàu Pacific Ocean có trọng tải 3.000 tấn và tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam (VN) giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và Khánh Hòa tiêu thụ.

Xăng lậu từ các tàu Nhật Minh sẽ bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa... Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia.

Mỗi tháng đường dây này vận chuyển 3-6 chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến. Mỗi chuyến hàng nhập lậu vào VN Hữu phải trả tiền thuê tàu cho Viễn, trả công tiền môi giới, chi phí đưa hối lộ cho các cá nhân trong các cơ quan chức năng. Sau đó, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận, còn nhóm của Viễn được hưởng 60%.

Do xăng nhập lậu có màu trắng nhưng tại thị trường VN tiêu thụ là xăng có màu vàng nhạt nên để qua mặt cơ quan chức năng, Hữu đã tìm mua chất bột màu vàng và dung môi dùng để hòa tan chất bột này. Ngoài ra, Hữu cũng sử dụng một số pháp nhân lập hợp đồng khống nhận vận chuyển xăng để giao cho các thuyền trưởng xuất trình khi có lực lượng chức năng kiểm tra.

Phan Thanh Hữu cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.600 tỉ đồng.

Cán bộ “bảo kê” cho đường dây xăng lậu

Tính từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.600 tỉ đồng.

Số tiền Viễn đã thu lợi bất chính là hơn 46,7 tỉ đồng, Hữu hơn 156,2 tỉ đồng, Thoại hơn 22 tỉ đồng, Nguyễn Hữu Tứ (Vĩnh Long) gần 83 tỉ đồng, Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH TMDV Vân Trúc, tỉnh Bình Dương) 18 tỉ đồng.

Viễn còn cùng Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP Hải Phòng) cùng góp vốn tổng cộng hơn 49 tỉ đồng mua tàu vận chuyển và buôn lậu xăng tại Khánh Hòa. Đức được hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng.

Bị cáo Ngô Văn Thụy bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 800 triệu đồng từ Hữu và các đồng phạm để làm ngơ cho đường dây tội phạm này. Cụ thể, quá trình công tác Thụy phát hiện thông tin có các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu từ nước ngoài về VN nên tổ chức bắt giữ.

Ngày 25-1-2021, trong quá trình triển khai bắt xăng lậu thì được một cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan gọi điện thoại giới thiệu cho Nguyễn Hữu Tứ xin gặp. Tứ đem phong bì 10.000 USD đến gặp đưa cho Thụy ở một nhà hàng tại TP Cần Thơ xin tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh chở xăng về Mỹ Hòa.

Mấy ngày sau, Tứ bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD tìm đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề bỏ qua cho các tàu Nhật Minh. Tiếp đến, Hữu cũng gặp Thụy tại nhà riêng và để lại 500 triệu đồng, nói “gửi quà để chú ra Bắc”. Từ đó, Thụy đã làm ngơ cho đường dây buôn lậu của Hữu…

Liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, hồi tháng 7, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) 15 năm tù, Lê Xuân Thanh (cựu thiếu tướng, cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) 12 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu trưởng Phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) bị phạt bảy năm tù về tội buôn lậu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới