Sau năm 2020 học sinh sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính

Bộ GD&ĐT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 trên cơ sở bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh. Không gây xáo trộn việc dạy và học, không gây bức xúc trong xã hội, bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém, đúng quy định pháp luật.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Thí sinh ngoài làm bài thi trên giấy như hiện nay sẽ thêm phương thức thi trên máy tính nhiều đợt trong năm.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: AH

Đối với phương thức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GD&ĐT. Kết quả đợt thi nào cao nhất sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Về lộ trình thực hiện các phương án tuyển sinh: Giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia 2019. Cùng với đó điều chỉnh phương thức thi, nhất là tổ chức thi trên máy tính. Trong đó, các bài thi bắt buộc như toán, ngữ văn, ngoại ngữ giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại các câu hỏi trong bài thi tổ hợp tự chọn (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) theo chuẩn đầu ra của chương trình theo hướng yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và đánh giá năng lực. 

Các bài thi tổ hợp sẽ được giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, từng bước hoàn thiện bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới sách giáo khoa. Mỗi bài thi tổ hợp khi chấm chỉ cho ra một đầu điểm duy nhất (không còn bốn đầu điểm như hiện nay là ba đầu điểm môn thành phần và một đầu điểm của cả bài thi). 

Về tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế, kiểm tra, thanh tra, giám sát, chủ trì chấm trắc nghiệm. UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Các trường đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi, phúc khảo... 

Giai đoạn sau năm 2025 sẽ ổn định kỳ thi cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, có nhu cầu dự thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT. Những điều chỉnh về thi trên máy tính sẽ được Bộ GD&ĐT công bố trước một năm để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm