Hai công ty nghiên cứu đường sắt từ Vũng Áng, Hà Tĩnh đến Lào

(PLO)- Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện việc đề xuất thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ.

Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận cho liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Khu kinh tế Vũng Áng ở Hà Tĩnh.

Nhà đầu tư chịu mọi chi phí lập hồ sơ đề xuất dự án; chi phí lập hồ sơ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định; các chi phí hợp pháp lập hồ sơ đề xuất dự án được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật của nhà nước.

Thêm vào đó, nhà đầu tư chịu mọi rủi ro, chi phí, không được Nhà nước thanh toán một trong các trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án không lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai theo phương thức PPP.

Về thời gian, nhà đầu tư phải nộp hồ sơ đề xuất đầu tư dự án trước ngày 10-10-2024. Trường hợp quá thời hạn nêu trên nhà đầu tư đề xuất không trình nộp hồ sơ bảo đảm theo quy định, được hiểu nhà đầu tư đề xuất không còn quan tâm nghiên cứu dự án.

Trong quá trình trên, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt chủ trì thực hiện đầy đủ nhiệm vụ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất theo quy định. Song song đó, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đường giao hướng dẫn nhà tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật trước đây đối với dự án bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Dự án đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng có chiều dài 554 km trải dài trên hai nước Lào và Việt Nam. Dự kiến tuyến gồm 8 nhà ga (một ga chính, 7 ga trung gian), vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỉ đồng.

Dự án khi hoàn thành giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế. Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới