Khắc phục lỗi đọc thẻ ETC để chống ùn tắc

(PLO)- Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thuộc VEC) cho biết vì các sự cố liên quan đến đọc thẻ ETC nên đã xảy ra ùn tắc cục bộ tại một số trạm thu phí.

Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết tỉ lệ đọc thẻ ETC (dùng thu phí không dừng) thất bại tại các trạm thu phí tăng lên liên tục do nhiều nguyên nhân như thẻ bị bẩn, hỏng, độ nhạy kém, xe có hai tài khoản, xe bị khóa thẻ...

Ô tô có dán thẻ thu phí không dừng (ETC) lưu thông qua trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lỗi đọc thẻ tăng gây ùn ứ cục bộ

“Thống kê từ ngày 27-10 đến 28-11-2022, tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ tỉ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC (Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam) vào khoảng 7,7%, thẻ VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) vào khoảng 2,7%” - báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM cho biết.

Cụ thể, trong báo cáo sơ kết tình hình triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn TP gửi Bộ GTVT, UBND TP, Sở GTVT TP cho rằng từ khi đưa hệ thống thu phí ETC vào hoạt động đến nay, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn diễn biến phức tạp.

Các trạm thu phí Long Phước, trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi Quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 về TP.HCM, lưu lượng xe qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

“Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn có áp lực vì lưu lượng xe lớn, chỉ cần một xe có sự cố về ETC là có thể gây ùn tắc cục bộ, sau đó lại cần có thời gian để giải tỏa lượng xe này nên sẽ không tránh được việc ùn tắc cục bộ trên tuyến” - ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.

Ông Vinh cũng cho hay đường cao tốc này là cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất cả nước, trong khi chiều dài của cao tốc không phải là dài so với các tuyến cao tốc khác nên trong tương lai tuyến này sẽ còn xảy ra ùn ứ nhiều hơn khi lượng xe ngày một tăng.

Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu phương án trả sau đối với dịch vụ thu phí không dừng ETC, hướng đến bỏ barie thu phí nhằm nâng cao năng lực thông hành, tránh xảy ra tình trạng lỗi thẻ phải nhập tay.

Tìm giải pháp ngăn ùn tắc

“Chúng tôi thường xuyên khuyến khích các chủ phương tiện kiểm tra thẻ ETC xem có đủ số dư trong tài khoản giao thông cho tuyến đường cần lưu thông không, khi đến trạm cũng cần chú ý đến tín hiệu giao thông để lưu thông hợp lý” - ông Vinh nói.

Theo VETC, hiện nay lỗi đọc thẻ thường xuất hiện ở một số xe đã được dán thẻ ETC 4-5 năm trước nhưng chưa sử dụng qua trạm thu phí lần nào. Bên cạnh đó, cũng có những lý do khác làm cho thẻ bị ảnh hưởng đến chất lượng mà tài xế không biết. “Những trường hợp này các nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đều có nhân sự tại trạm để thay thế thẻ ngay cho khách hàng” - ông Vinh nói.

Về lâu dài, ông Vinh cho biết Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về việc bổ sung các làn ETC tại trạm thu phí Dầu Giây và Long Phước nhằm giảm bớt các sự cố và giảm tải từ các làn ETC khác.

Về phía Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị tăng cường lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các xe cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu phương án trả sau đối với dịch vụ thu phí không dừng ETC, hướng đến bỏ barie thu phí nhằm nâng cao năng lực thông hành, tránh xảy ra tình trạng lỗi thẻ phải nhập tay.

“Các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC và VDTC) cần khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin và hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng lại chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công” - Sở GTVT TP.HCM góp ý.•

Tỉ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC đạt 90%

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, mức tăng trưởng của các xe dán thẻ ETC trên địa bàn TP.HCM có chiều hướng giảm trong thời gian qua. Cụ thể, giai đoạn từ ngày 1 đến 30-8-2022, số lượng xe dán thẻ ETC tăng 17,6% so với giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, giai đoạn từ ngày 1-9 đến 15-12-2022, số lượng xe dán thẻ ETC chỉ tăng thêm được 8,2%. Tỉ lệ xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC tại các trạm thu phí cao nhất chỉ đạt 90%, không tăng thêm trong thời gian gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới