Kiểm điểm vụ sập dầm cầu trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

(PLO)- Bộ GTVT cho biết sau sự cố sập dầm cầu tại dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, doanh nghiệp dự án có văn bản phê bình và yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Liên quan đến việc trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh về sự cố rơi dầm cầu tại dự án Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam), ngày 21-6, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xác minh, báo cáo cụ thể về nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã kiểm tra, làm việc với các nhà thầu.

Theo đó, ngày 19-5, trong quá trình thi công lao dầm cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02 đã xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp, làm đổ gãy dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4. Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm.

Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập biên bản ghi nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường. Đến sáng 20-5, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.

Hiện trường sự cố sập dầm cầu. Ảnh: V.Q

Nhà thầu và tư vấn giám sát đã có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này. Đồng thời, nhà thầu cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngày 22-5, doanh nghiệp dự án có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Song song đó, nhà thầu cần khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự.

“Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ, quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp cấp có thẩm quyền phê duyệt…” - Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo bộ GTVT, hiện nhà đầu tư, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT với tinh thần “không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng”, đặt chất lượng lên hàng đầu.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5-2021 đến tháng 5-2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới