Mắm tôm Hậu Lộc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Như vậy, chỉ có mắm tôm sản xuất ở huyện Hậu Lộc thuộc tỉnh Thanh Hóa mới được dùng tên “Mắm tôm Hậu Lộc”. Mắm tôm sản xuất ở nơi khác không được dùng tên này.

Mắm tôm Hậu Lộc được sản xuất từ moi biển, không lẫn các hải sản khác như tôm, cua, ốc, mực... Vùng biển huyện Hậu Lộc gần cửa lạch nên con moi nhanh lớn và chất lượng tốt hơn. Điểm đặc biệt ở vùng này là độ mặn của nước biển thấp hơn nên moi mỏng vỏ mà chắc thịt. Nhờ điều kiện địa lý cộng thêm kinh nghiệm truyền thống đã tạo nên sự khác biệt cho mắm tôm Hậu Lộc. Mắm có hương vị và mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đằm có hậu. Mắm tôm màu sim chín, mịn, không còn lẫn muối hạt. Đặc biệt, mắm tôm Hậu Lộc sền sệt nên có thể vun mắm thành đống, sau đó mới xẹp dần.

Tính cả mắm tôm Hậu Lộc thì hiện đã có 17 chỉ dẫn địa lý trong nước được đăng ký như nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, bưởi Đoan Hùng, vải thiều Thanh Hà, chè Tân Cương, xoài cát Hòa Lộc... Ngoài ra, có hai chỉ dẫn địa lý nước ngoài là rượu Cognac (của Pháp) và rượu Pisco (của Peru) cũng được công nhận.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm