Nghiên cứu còn phát hiện ra hơn 1/5 người dùng sẵn sàng hy sinh quyền riêng tư để nhận được các sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí. 24% số người được hỏi cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tài khoản mạng xã hội để trả lời các câu đố vui, chẳng hạn như họ là loài hoa gì hoặc họ trông giống người nổi tiếng nào.
Nhiều người sẵn sàng đánh đổi quyền riêng tư để nhận những dịch vụ miễn phí. Ảnh: Internet
Ông Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Phần lớn người dùng đang quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến nhưng thói quen của họ lại chưa phù hợp”.
Khi được hỏi về hậu quả nếu bị vi phạm quyền riêng tư, người dùng đã liệt kê những hậu quả liên quan đến cuộc sống hàng ngày và trực tuyến. 39% người dùng bị làm phiền bởi thư rác và quảng cáo, 33% người dùng bị căng thẳng và 24% cho rằng danh tiếng cá nhân bị tổn hại.
Trong khi đó, 19% người dùng bị mất tiền và bị bắt nạt, 16% người dùng từng bị tống tiền, 15% bị sứt mẻ tình cảm gia đình, 14% bị tổn hại về sự nghiệp và 10% phải kết thúc cuộc tình hoặc ly hôn.
“Các tội phạm mạng có xu hướng đi theo sự hỗn loạn. Bất cứ khi nào có một xu hướng lớn hoặc một cuộc khủng hoảng, tội phạm mạng sẽ lợi dụng nó để khai thác cảm xúc của con người, khiến người dùng dễ bị tấn công hơn", ông Neumeier nói thêm.
Để bảo vệ bản thân trong thời điểm quan trọng này, bạn cần cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân và cần tìm hiểu kĩ những dữ liệu này được sử dụng cho mục đích gì.
Internet là nơi mang đến nhiều cơ hội và bất cứ ai cũng có thể hưởng lợi từ nó, miễn là chúng ta biết cách quản lý thông minh dữ liệu và thói quen trực tuyến của mình.
Để đảm bảo thông tin cá nhân bảo vệ trên Internet, Kaspersky đề xuất người dùng nên áp dụng một số giải pháp bảo mật đơn giản sau đây:
Sử dụng Privacy Checker để thiết lập hồ sơ mạng xã hội sang chế độ riêng tư, công cụ này khiến các bên thứ ba khó tìm thấy thông tin cá nhân của bạn.
Đối với doanh nghiệp, cần đào tạo cho nhân viên về những kiến thức cơ bản của an ninh mạng. Ví dụ, không mở hoặc lưu trữ tệp từ các email hoặc trang web đáng ngờ vì chúng có thể gây hại cho toàn bộ công ty, không sử dụng bất kỳ chi tiết cá nhân nào trong mật khẩu.
Thường xuyên nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu riêng tư, ví dụ, chỉ lưu trữ dữ liệu đó trên các dịch vụ đám mây đáng tin cậy.