Top 4 trình duyệt nhanh nhất trên Android năm 2020

1. Mozilla Firefox

Đa số các trình duyệt trên Android đều được xây dựng dựa trên nền tảng mã nguồn mở Chromium, điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ có tốc độ tải trang và hiệu suất tương tự nhau. Tuy nhiên, Mozilla Firefox là một ngoại lệ. Đây là một trong số ít các trình duyệt trên Android có engine kết xuất tùy chỉnh (Gecko).

Trong nhiều năm qua, phiên bản Firefox dành cho Android đã được cải thiện khá nhiều về hiệu suất, tốc độ tải trang và tính bảo mật.

Bên cạnh đó, người dùng có thể cài đặt và sử dụng các tiện ích quen thuộc tương tự như trên máy tính, bao gồm uBlock Origin, Ghostery, HTTPS Everywhere, NoScript, Privacy Badger... và một số tính năng khác như đồng bộ hóa với tài khoản Firefox, chế độ đọc sách và trình chặn các tập lệnh theo dõi.

firefox-android

Firefox hỗ trợ nhiều tiện ích mở rộng tương tự như trên máy tính. Ảnh: Android Police

2. Google Chrome

Google Chrome hiện đang là trình duyệt có lượng người sử dụng cao nhất hiện nay trên cả nền tảng máy tính và di động.

Phiên bản dành riêng cho Android được tích hợp khá nhiều tính năng mới mẻ, đơn cử như để chuyển đổi qua lại giữa các tab (thẻ), bạn chỉ cần vuốt sang trái hoặc phải trên thanh địa chỉ, buộc các trang web chuyển sang màu tối khi điện thoại đang bật dark mode (chế độ tối)... 

Mặc định, Google Chrome có đến ba phiên bản trên Google Play, nếu muốn ổn định, bạn có thể sử dụng phiên bản chính thức. Ngược lại, trong trường hợp muốn trải nghiệm các tính năng mới, người dùng chỉ cần cài đặt phiên bản Beta hoặc Dev.

chrome-android

Chrome nổi tiếng về tốc độ và khả năng tùy biến cao. Ảnh: Android Police

3. DuckDuckGo

DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm trên web, tập trung chủ yếu vào việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng DuckDuckGo cũng có trình duyệt dành cho người dùng Android.

Đây có lẽ là tình duyệt cơ bản nhất (ít tính năng, đơn giản) trong danh sách này, vì nó không hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu, không có tiện ích mở rộng và các tính năng nâng cao.

Tuy nhiên, DuckDuckGo cho phép người dùng dễ dàng theo dõi các tệp lệnh bị chặn và xếp hạng quyền riêng tư của từng trang web. Bên cạnh đó, trình duyệt cũng tích hợp một tùy chọn để bạn xóa toàn bộ dữ liệu, tương tự như Firefox Focus.

duckduckgo

DuckDuckGo tập trung chủ yếu vào quyền riêng tư. Ảnh: Android Police

4. Brave

Brave là sự kết hợp giữa sự đơn giản, sức mạnh và tốc độ nhằm giúp người dùng tránh bị theo dõi bởi các quảng cáo độc hại, nâng cao khả năng bảo mật và tối ưu hóa dữ liệu di động...

Giao diện của Brave khá giống với trình duyệt Google Chrome, trên cùng sẽ là thanh tìm kiếm, nút chuyển qua lại giữa các tab (thẻ) và nút Brave dùng để kích hoạt các tính năng bảo mật bổ sung như Chặn quảng cáo và Theo dõi, HTTPS Everywhere, Chặn cookies của bên thứ ba, Chặn Script và Bảo vệ bằng dấu vân tay.

brave-android

Brave có tốc độ tải trang tương đối nhanh và bảo mật. Ảnh: TIỂU MINH

Vì xây dựng cùng mã nguồn Chromium như Google Chrome nên Brave có đầy đủ các tính năng như Bookmarks (dấu trang), History (lịch sử), Download (tải xuống)... kể cả chế độ riêng tư (nơi bộ lọc chặn quảng cáo vẫn hoạt động).

Về hiệu suất, trình duyệt Brave có tốc độ tương đối nhanh, việc cuộn trang khá trơn tru và không bị quảng cáo làm phiền, xứng đáng là một lựa chọn để thay thế Chrome và Firefox.

Trong phần Settings (cài đặt), bạn có thể thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định, lưu mật khẩu, bật tính năng tự động điền, thông báo và trợ năng, hạn chế duy nhất của Brave chính là chưa hỗ trợ tính năng đồng bộ hóa giữa các thiết bị.

Ngoài ra còn một số trình duyệt khác mà bạn có thể tự trải nghiệm như Kiwi, Opera, Samsung Internet... Tất cả đều được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng Google Play. 

Đọc thêm