Làm thủ tục hành chính nhanh hơn nhờ thanh toán không tiền mặt

(PLO)- Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II năm 2022 tăng trưởng 7,72%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.395 tỉ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kì năm trước, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý II năm 2022 tăng trưởng 7,72%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.395 tỉ đồng, tăng 5,5% so với quý trước và tăng 19,5% so với cùng kì năm trước, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Các phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt phương thức thanh toán mới nổi như quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỉ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Cụ thể:

Dịch vụ công: Thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến

Theo thống kê của Payoo trong quý II năm 2022, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với quý I, đơn cử như nộp thuế thu nhập cá nhân, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, thanh toán phí trước bạ, tài sản, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…

Điều này chứng tỏ, nỗ lực của chính phủ và các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán trong việc thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt kết quả khả quan.

Thanh toán học phí giữ đà tăng trưởng

Giáo dục là mảng bứt phá mạnh nhất trong thời kì dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến.

Quý II năm 2022, giá trị giao dịch thanh toán học phí không dùng tiền mặt tăng 2,5 lần so với quý I và gấp gần 4 lần so với cùng kì năm trước.

Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý I năm 2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng.

Du lịch bứt tốc mùa cao điểm

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 6 đạt 236.000 lượt người, tăng 36,8% so với tháng trước và gấp 32,9 lần so với cùng kì năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Không chỉ tăng lượng khách quốc tế, các điểm du lịch Việt Nam cũng đang đón nhận nguồn khách nội địa lớn nhờ cao điểm du lịch hè.

Trong đó, ở mảng vé (tàu xe, máy bay), có sự chuyển dịch từ thanh toán tại quầy lên thanh toán trực tuyến, dẫn đến thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quý trước.

Hình thức thanh toán phổ biến nhất của mảng vé là quét mã QR, trong khi đối với mảng lưu trú, hình thức “Thanh toán sau” vẫn được ưa chuộng hơn cả, chiếm hơn 83% về số lượng và 87% về giá trị.

Ngành F&B: Người dân tích cực đi ăn ngoài

Như đã dự báo trong báo cáo ra mắt vào 4-2022 của Payoo, ngành F&B quý II đã có mức tăng trưởng đáng kể nhờ hưởng lợi từ du lịch trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài. Cụ thể, ngành thực phẩm và đồ uống có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quý I năm 2022.

Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.

Ngành bán lẻ: Nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thời trang tăng mạnh. Điện máy, công nghệ giảm nhiệt

Nhờ các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành bán lẻ này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý I năm 2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đến 50% thì cũng có doanh nghiệp khác sụt giảm 20% số lượng giao dịch.

Nhìn chung trong quý II, hầu hết các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng về khối lượng lẫn giá trị giao dịch. Điều này cũng phản ánh việc thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành phương thức thanh toán quen thuộc của người dân.

Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong việc đồng hành cùng ngân hàng, tổ chức tài chính, đơn vị fintech thúc đẩy thanh toán điện tử thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành, thị trường đã đón nhận và phản hồi một cách tích cực”.

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới