"Khi đăng tải video lên chủ sở hữu sẽ nhận được 12 đồng cho 1 lượt xem. Nếu các video này được đăng độc quyền hoặc đăng trên Mocha trước một tuần so với các nền tảng khác, chủ sở hữu sẽ được nhận mức phí lên tới 40 đồng/lượt xem. Ngay cả khán giả xem clip trên Mocha cũng được thưởng tiền, cứ 10 đồng/lượt xem”, đó là một trong những nội dung vừa được ứng dụng OTT Mocha do Viettel phát triển công bố ngày 18-4.
Theo đó, ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Công ty Truyền thông Viettel (đơn vị phát triển Mocha), cho biết 100% người dùng Mocha là giới trẻ. Với 12 triệu người dùng, Mocha là ứng dụng OTT nhà mạng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Với Mocha, khách hàng được nhắn tin nội mạng Viettel 100% miễn phí. Thuê bao học sinh, sinh viên được gọi điện thoại nội mạng miễn phí. Đặc biệt, miễn phí data tốc độ cao nhất cho tất cả thuê bao học sinh, sinh viên khi xem video, nghe nhạc, gửi tin nhắn chat, gọi thoại, gọi video call… trên Mocha.
Viettel Media cho biết trong cơn sốt trào lưu mạng, các nội dung video đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dùng. Theo thống kê của Google, đến hết năm 2017, 94% người dùng Internet Việt Nam vào mạng hằng ngày và 81% cư dân mạng thường xuyên xem video online.
Đây là xu hướng phát triển mang lại nhiều lợi ích tích cực, giúp đời sống tinh thần giới trẻ trở nên phong phú và cũng là cơ hội tăng thu nhập cho một bộ phận các bạn trẻ có năng khiếu sáng tạo và nhanh nhạy với công nghệ. Những thuật ngữ như “kiếm tiền online” trở nên không còn xa lạ. Trong đó, kiếm tiền dựa trên lượt xem video của mình đăng tải lên các nền tảng nổi tiếng như YouTube, Facebook là một trong những cách “làm giàu không khó” phổ biến nhất hiện nay.
Một trong những điểm khác biệt của Mocha.
Tuy nhiên, khả năng kiếm tiền từ lượt xem video trên YouTube hiện chỉ dành cho những bạn đã tạo dựng được kênh YouTube riêng có tối thiểu 4.000 giờ xem video trong vòng 12 tháng và có ít nhất 1.000 người theo dõi. Mặt khác, mỗi lượt xem video trên kênh phải hiển thị quảng cáo thì chủ sở hữu video mới được tính tiền thưởng. Hay nói cách khác, bạn sẽ chỉ nhận được tiền nếu với mỗi lượt người xem video của bạn, quảng cáo xuất hiện và người dùng cùng lúc xem được những quảng cáo đó.
Đó không phải là một chặng đường dễ dàng khi tất cả đều phải gây dựng từ con số 0: Từ 0 đến hàng triệu lượt xem, từ 0 đến hàng chục, hàng trăm ngàn người theo dõi. Chính vì vậy, rất nhiều “chiến binh” trẻ đam mê sáng tạo video đã phải bỏ cuộc trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Điểm khác biệt ưu việt của Mocha so với các nền tảng kiếm tiền từ video hiện nay là ở quy luật “Trên Mocha cứ up video là có tiền”. Nền tảng video trên Mocha không đòi hỏi video phải hiển thị quảng cáo. Dù video chỉ có 1 lượt xem hay hàng triệu lượt xem, chủ sở hữu video vẫn được trả phí cho tất cả lượt xem ấy.
Cùng với đó, ứng dụng Mocha cũng tổ chức cuộc thi sản xuất video trong tháng 5-2018 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 400 triệu đồng. Với tất cả bài dự thi được đăng lên Mocha, người dùng không những sẽ được hưởng thu nhập tính theo lượt xem mà còn được nhận tiền thưởng theo cơ cấu các giải của chương trình.