Một số nhà thầu trong số này đã trở nên “nổi tiếng” sau các bụ bê bối liên quan đến các dự án giao thông lớn ở Việt Nam. Đơn cử nhà thầu Keangnam liên quan đến một gói thầu của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nhà thầu Kukdong liên quan đến một gói thầu ở dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài. Hai nhà thầu này còn liên danh tham gia một dự án ở khu vực miền Tây đã bị chủ đầu tư đánh giá vi phạm về tiêu chí trách nhiệm bảo hành công trình...
Ngoài ra, nhiều nhà thầu trong nước như các tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8), Sông Hồng, Xây dựng Đường thủy và các công ty Trung Thành, Ninh Thuận, Đức Phú, Minh Anh… được đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu vì thi công chậm tiến độ.
Bản danh sách 26 nhà thầu trên có được từ việc Bộ GTVT đánh giá 480 nhà thầu xây lắp dựa vào các tiêu chí như công tác huy động tài chính, máy móc; khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng công trình, thực hiện trách nhiệm bảo hành...