Những đại lý bảo hiểm làm ăn kiểu 'chộp giật' sẽ bị thanh tra

(PLO)- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM sẽ đưa quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Để chấn chỉnh hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng sau những lùm xùm gần đây, ngày 5-5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết sẽ đưa vấn đề chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Theo ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, từ cuối tháng 10-2022 đến nay, đơn vị đã nhận nhiều đơn thư của các cá nhân, tập thể phản ánh những nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư”.

Các phản ánh xoay quanh việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng đây là một sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng, tự ý khai khống thông tin khách hàng…

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM sẽ đưa quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Về các thông tin này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã chuyển các đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Phía Công ty Manulife cũng đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, lãnh đạo Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam cho biết sẽ tập trung giải quyết vấn đề của những khách hàng tham gia bảo hiểm sản phẩm “Tâm An Đầu tư” được phân phối qua kênh ngân hàng SCB. Qua đó, công ty đặt mục tiêu giải quyết tất cả các khiếu nại trước ngày 30-6.

“Chúng tôi sẽ đánh giá kỹ từng trường hợp một để đảm bảo quyết định đưa ra được đảm bảo quyền lợi của tất cả mọi người” - ông Sachin Shah, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam, cho biết.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), nhận định: “Ngành bảo hiểm đang rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến niềm tin khách hàng. Nếu doanh nghiệp không cải thiện thì sẽ rất khó tồn tại và phát triển”.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này.

Giữa tháng 2 vừa qua, ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Đội ngũ nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác...

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới