Bầu cử Hong Kong: Khoảng 4.900 người đi bỏ phiếu, 6.000 cảnh sát được huy động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin khoảng 4.900 người Hong Kong ngày 19-9 sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được cho là “chỉ dành cho những người yêu nước” đầu tiên kể từ khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát hệ thống bầu cử của đặc khu này.

Các ứng cử viên ủng hộ dân chủ gần như vắng mặt trong cuộc bầu cử này.

Cuộc bầu cử 'chỉ dành cho những người yêu nước' tại Hong Kong bắt đầu. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, cảnh sát đã tăng cường an ninh trên toàn thành phố.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin 6.000 cảnh sát dự kiến sẽ được triển khai để đảm bảo cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ, trong đó dự kiến sẽ có khoảng 4.900 người tham gia bỏ phiếu.

Những thay đổi trong hệ thống chính trị là thay đổi mới nhất trong một loạt động thái siết chặt Hong Kong từ Trung Quốc, trong đó có luật an ninh quốc gia – sẽ trừng phạt bất cứ hành vi nào mà Bắc Kinh xem là nhằm mục đích lật đổ, ly khai, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Theo Reuters, hầu hết các nhà hoạt động dân chủ và chính trị gia hiện bị giam giữ trong tù hoặc đã trốn ra nước ngoài.

Hồi tháng 5, Quốc hội Trung Quốc đã thay đổi hệ thống bầu cử của Hong Kong, giảm sự đại diện dân chủ trong các thể chế và đưa ra cơ chế kiểm tra đối với các ứng cử viên và người chiến thắng.

Cải cách sâu rộng hệ thống bầu cử tại Hong Kong nhằm đảm bảo chỉ những người "yêu nước", theo định nghĩa của Trung Quốc, mới có thể tranh cử vào các vị trí quyền lực tại đặc khu này.

Những thay đổi này cũng làm giảm đáng kể ảnh hưởng của các ông trùm kinh doanh của thành phố, mặc dù các nhóm thân cận với họ vẫn có mặt trong số 1.500 người có quyền bầu trưởng đặc khu.

Đây là sự thay đổi lớn nhất trong hệ thống bầu cử Hong Kong kể từ khi đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Quốc đã cam kết phổ thông đầu phiếu là mục tiêu cuối cùng của Hong Kong trong Luật Cơ bản – vốn được coi là hiến pháp thu nhỏ dành cho đặc khu này.

Tuy nhiên, các nhà vận động dân chủ và phương Tây cho rằng động thái siết chặt của Bắc Kinh khiến thành phố đi theo hướng ngược lại, khiến phe đối lập dân chủ có ít không gian nhất kể từ khi Anh trao Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm