Trung Quốc: Báo cáo của Lầu Năm Góc về vũ khí hạt nhân là 'đầy thành kiến'

Hãng AFP đưa tin phía Trung Quốc ngày 4-11 đã có phản ứng trước báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc về việc Bắc Kinh mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi động thái của Mỹ là "đầy thành kiến", đồng thời cáo buộc Washington thổi phồng quá mức mối đe dọa hạt nhân đến từ Trung Quốc.

Bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đang phát triển kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán, thu hẹp cách biệt với Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc phản đối báo cáo của Lầu Năm Góc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Báo cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra, cũng giống như các báo cáo tương tự trước đây, phớt lờ sự thật và đầy thành kiến”.

Ông Uông nói thêm rằng Washington đang sử dụng bản báo cáo này để "tăng cường nói về mối đe dọa hạt nhân Trung Quốc", đồng thời mô tả Mỹ là "nguồn đe dọa hạt nhân lớn nhất thế giới".

Theo tờ South China Morning Post, tại cuộc họp báo hôm 4-11, ông Uông cho biết Bắc Kinh có chính sách “không sử dụng trước”, đồng thời nói thêm rằng “sẽ không có quốc gia nào bị đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Trung Quốc”.

“Trung Quốc luôn kiên quyết theo đuổi chiến lược tự vệ… và luôn giữ quy mô kho vũ khí hạt nhân của mình ở mức thấp nhất đủ để bảo vệ an ninh quốc gia” – người phát ngôn nói thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 3-11 đã công bố Báo cáo thường niên về Sức mạnh Quân sự Trung Quốc 2021, trong đó đánh giá các diễn biến quân sự và an ninh đáng chú ý liên quan Bắc Kinh.

Theo báo cáo, Trung Quốc có thể có 700 đầu đạn hạt nhân vào năm 2027 và lên đến 1.000 vào năm 2030, nhiều hơn gấp 2,5 lần so với dự báo của Lầu Năm Góc vào năm ngoái.

Theo tờ Politico, Mỹ hồi năm 2020 ước tính kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ở mức khoảng 200 đầu đạn.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Trung Quốc có thể đã thiết lập một bộ ba hạt nhân, bao gồm năng lực phóng tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân từ trên không, trên mặt đất và trên biển.

Đánh giá được đưa ra trong báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ chuyển đến Quốc hội về sự phát triển quân sự của Trung Quốc.

Xung quanh việc Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân

South China Morning Post dẫn lời các nhà phân tích quốc phòng Trung Quốc nhận định Bắc Kinh đang tập trung phát triển nhiều tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm và trên mặt đất trong bối cảnh sức ép ngày càng tăng từ Mỹ.

Theo một nguồn tin quân đội, Trung Quốc là quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn thứ hai trên thế giới và có thể phát triển các lò phản ứng nhanh và cơ sở tái chế tiên tiến. Điều này cho phép nước này có thể sản xuất một số lượng lớn đầu đạn trong vòng vài tuần nếu có nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ông Zhao Tong – chuyên gia tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh – nhận định số lượng đầu đạn hạt nhân mà Trung Quốc có được vẫn thấp hơn so với Mỹ và Bắc Kinh đang xây dựng hạm đội tàu ngầm để đối phó Washington.

"Dựa trên báo cáo, chúng ta có thể thấy một xu hướng mới trong chiến lược hạt nhân của Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc phát triển nhiều tên lửa liên lục địa (ICBM) phóng từ tàu ngầm và trên mặt đất" – ông Zhao cho hay.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, quân đội Trung Quốc sẽ có ít nhất tám tàu ngầm tên lửa đạn đạo hoạt động vào năm 2030, bao gồm sáu tàu ngầm Type 094 hiện đang hoạt động và hai chiếc Type 096 thế hệ tiếp theo.

Tàu ngầm Type 094 có thể mang theo ít nhất 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2, được cho là có thể tấn công phần phía tây đất liền của Mỹ.

Hải quân Mỹ có 14 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, trong khi Nga có 11 tàu tương đương.

Báo cáo cũng dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng ba hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn, có khả năng chứa hàng trăm hầm chứa ICBM mới.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping nhận định Trung Quốc cần tăng kho vũ khí để hoàn thiện bộ ba tên lửa hạt nhân có thể phóng từ tàu ngầm, từ máy bay ném bom hoặc từ mặt đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm