Ưu và nhược điểm của việc sạc tại nhà
Người ta có thể lập luận rằng việc sạc pin ô tô điện tại nhà sẽ thuận tiện hơn vì về lâu dài nó tốn ít chi phí hơn. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp bạn tránh được quá trình căng thẳng khi tìm kiếm trạm sạc giữa chuyến đi, rồi không phải xếp hàng chờ đợi trong thời gian dài...
Tuy nhiên sạc ô tô điện tại nhà có thể bao gồm một số chi phí trả trước khổng lồ. Như chi phí lắp đặt trung bình cho Bộ sạc Cấp 1, bao gồm vật liệu và nhân công, dao động từ 800 USD đến 1.500 USD (khoảng 19,5-36,6 triệu đồng) cho các vị trí bên trong và có thể lên tới 2.500 USD (khoảng 61 triệu đồng) cho các vị trí bên ngoài.
Nhưng nếu bạn dự định sử dụng ô tô điện cho những chuyến đi dài thì bạn có thể cần phải sử dụng Bộ sạc cấp 2.
Ngoài việc mạnh hơn, Bộ sạc cấp 2 còn phức tạp hơn, vì nó yêu cầu ổ cắm 240 volt và cường độ dòng điện cao hơn, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng hệ thống điện của bạn tương thích.
Nếu không, bạn sẽ cần phải cài đặt bảng điều khiển dịch vụ mới cùng với ổ cắm tương thích, chi phí này có thể khiến bạn mất khoảng 1.000 USD – 1.500 USD (khoảng 24,4- 36,6 triệu đồng) hoặc thậm chí nhiều hơn.
Ưu nhược điểm khi sạc ô tô điện tại trạm công cộng
Bất kể việc sạc ô tô điện tại nhà có tiện lợi đến mức nào, bạn nhất định phải đến trạm sạc công cộng. Nếu bạn thường xuyên thực hiện những chuyến đi dài trên chiếc ô tô điện của mình thì bộ sạc công cộng là điều vô cùng cần thiết.
Hơn nữa, các trạm công cộng cung cấp thứ mà bạn sẽ không tìm thấy ở nhà: sạc nhanh DC, cho phép bạn sạc lại ô tô điện của mình từ 10 đến 80 phần trăm một cách hiệu quả chỉ trong 15 phút.
Tuy nhiên, bạn cũng phải hiểu những bộ sạc công cộng nào sẽ phù hợp với ô tô điện của mình vì nó có ba loại hệ thống sạc được sử dụng ở các trạm công cộng.
CHAdeMO: Loại sạc này có phần hơi “cổ xưa”, CHAdeMO cần một bộ chuyển đổi để tương thích với tính năng sạc Cấp 1 và Cấp 2.
CCS (Hệ thống sạc kết hợp): Đây là hệ thống tiêu chuẩn cho mạng sạc EV và EV không phải của Tesla ở Mỹ và Canada.
NACS: Còn được gọi là tiêu chuẩn sạc Tesla, được phát triển vào năm 2012. Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Fisker, Ford, BMW, Nissan, Mercedes và General Motors có kế hoạch bắt đầu hợp tác với Tesla cấp phép các cổng NACS cho xe của họ, bắt đầu từ năm 2025.
Nhược điểm của các trạm sạc ô tô điện công cộng có thể quá đông đúc, thiếu trang bị và không an toàn. Các trạm sạc công cộng cũng có thể tạo thêm một lớp nguy hiểm khi sạc vào đêm...
Chi phí sạc ô tô điện công cộng đắt hơn sạc tại nhà
Sạc ô tô điện tại trạm công cộng đương nhiên đắt hơn sạc tại nhà, nhưng chi phí sạc công cộng cũng khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Các khoản phí này khác nhau tùy theo từng nơi và tùy thuộc vào mạng bạn đang sử dụng vì chi phí tổng thể phụ thuộc vào một số yếu tố.
Đơn cử như một số địa điểm sẽ tính phí cho bạn theo phút, một số thì tính phí theo kWh (tức là lượng năng lượng mà xe của bạn nhận được).
Chi phí sạc có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ô tô điện, địa điểm và thời tiết. Ví dụ chi phí sạc Cấp 2 trung bình tổng thể cho một chiếc ô tô điện Tesla là 15,52 USD (khoảng 389 ngàn đồng) theo Energy Sage.
Giống như chi phí nhiên liệu, chi phí sạc ô tô điện sẽ thay đổi một cách tự nhiên tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như phạm vi di chuyển, hiệu suất, giá điện và vị trí.
Sạc nhanh bằng dòng điện trực tiếp (DCFC) bỏ qua bộ sạc tích hợp để cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin, cho phép bạn sạc lại EV từ 10 lên 80 chỉ trong 15 phút. Do đó thuận tiện hơn thì sạc DCFC cũng đắt hơn.