Thời gian qua, sau khi giá xăng dầu liên tục tăng thì nhiều mặt hàng hóa ngoài thị trường cũng đã tăng theo. Đặc biệt, gần đây mặt hàng bia tăng giá và giá mỗi nơi mỗi kiểu.
Giá bia tăng liên tục
Anh Bình nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng cho biết, trong khoảng hai tuần trở lại đây giá bia Tiger và Heineken mỗi ngày mỗi giá và tăng liên tục.
Cụ thể, Heineken có giá từ 404.000 đồng/thùng nay tăng lên 414.000, Tiger từ 336.000 đồng lên cao nhất 362.000 đồng/thùng. Anh Bình cho biết dù tuần này giá bia Tiger đã hạ nhiệt còn 352.000 đồng/thùng nhưng vẫn còn cao so với đầu năm 2022.
|
Thông báo giới hạn số lượng được mua bia. Ảnh: TÚ UYÊN |
Theo anh Bình, mức giá này được người mua “canh” mua tại một số siêu thị chạy chương trình khuyến mãi, sau đó bán về cho các đại lý, tạp hóa mỗi thùng bia lời khoảng 3.000 đồng. Tuy nhiên, giá đến người tiêu dùng tùy các điểm bán lẻ, tạp hóa quyết định.
Khảo sát của PV tại một số điểm bán lẻ, bia Tiger hiện nay có giá 375.000-385.000 đồng/thùng, bia Heineken 440.000 đồng/thùng. Một số người bán cho biết giá Heineken như vậy là đã giảm vì mấy ngày trước đó có giá 460.000 đồng/thùng.
Giới hạn số lượng bán ra
Tại siêu thị MM Mega Market An Phú, TP Thủ Đức ở khu vực bán đồ uống trên quầy kệ bia một số khách hàng bất ngờ khi thấy dán thông báo: "Vì số lượng có hạn nên giới hạn mỗi khách hàng có thẻ thành viên mua tối đa hai thùng hoặc 8 lốc/hóa đơn/ngày".
Quan sát của PV ở phía dưới quầy kệ bia Tiger không còn loại nguyên thùng. Ở phía trên kệ chỉ còn loại lốc 6 lon.
|
Bên dưới kệ hàng không còn bia nguyên thùng, trên kệ còn loại lốc 6 lon. Ảnh: TÚ UYÊN |
Theo bảng giá ở đây, các loại bia đang được bán thấp hơn bên ngoài như Tiger có giá 355.500 đồng/thùng, Heineken 429.500 đồng/thùng.
Theo một nhân viên tiếp thị, bia Budweiser cũng tăng giá. Hai tháng trước, loại bia này có giá 407.000 đồng/thùng sau đó tăng lên 427.000 đồng/thùng và hiện nay có giá 435.500 đồng/thùng, được khuyến mãi túi đeo.
Ghi nhận tại một số quán nhậu, các chủ quán cho biết hiện nay giá nhập các loại bia lon đều tăng cao, bia chai thì không tăng. Tuy nhiên, giá bán cho khách đến quán chỉ tăng 1.000 đồng/lon hoặc không tăng.
Anh Chót chủ quán nhậu quận Tân Phú cho biết, hiện nay nhập bia Tiger về giá tăng 365.000-370.000 đồng/thùng, kể cả tiền đá ướp lạnh mỗi thùng tương đương 380.000 đồng/thùng nhưng giá bán cho khách hàng vẫn không tăng theo.
"Vì tình hình sau dịch, quán không tăng giá để giữ khách hàng và cầm cự vượt qua khó khăn. Hy vọng sau khi xăng dầu hạ giá giá cả sẽ bình ổn hơn"- anh Chót nói.
|
Trứng gà của một thương hiệu đang được bán với giá tốt và giới hạn số lượng. Ảnh: TÚ UYÊN |
Đáng chú ý, tại khu vực bày bán trứng gia cầm ở siêu thị MM Mega Market An Phú, một khách hàng vừa đẩy một xe trứng gà trả lại vừa tỏ ý trách nhân viên sao không nói trước để đỡ mất công vì khi ra đến quầy tính tiền mới biết mỗi khách hàng chỉ được mua ba vỉ trứng gà.
|
Khách hàng đẩy xe trứng gà trở lại vị trí bày bán vì siêu thị chỉ cho mua 3 vỉ/ hóa đơn/ngày. Ảnh: TÚ UYÊN |
Thực tế tại khu vực bày bán có dán thông báo chữ lớn: "Giá tốt mỗi ngày, trứng gà tươi 73.600 đồng/kg, giá trị trường 74.400 đồng/kg" và một dòng in chữ nhỏ “giới hạn mỗi khách hàng 3 vỉ/hóa đơn/ngày”. Một vỉ gồm 30 quả trứng, trọng lượng 54 gr.
Giá bia tăng tại các siêu thị qua các tháng đầu năm 2022
Tại siêu thị Lotte Mart quận Tân Bình, tháng 1 bia Tiger từ 343.200 đồng/thùng giảm còn 336.000 đồng/thùng, Heineken 420.000 đồng/thùng giảm giá còn 404.000 đồng/thùng. Tháng 4 bia Tiger tăng lên 367.200 đồng/thùng, Heineken tăng lên 432000 đồng/thùng.
Tại siêu thị Tops Market quận Tân Phú, tháng 1 bia Tiger 343.500/thùng, Heineken 426.900 đồng/thùng giảm còn 404.000/thùng. Tháng 4 bia Tiger tăng lên 367.200 đồng/thùng, Heineken tăng lên 433.600 đồng/thùng.
Tại siêu thị Aeon Celadon Tân Phú, tháng 3 bia Tiger 359.000 đồng/thùng. Đến tháng 4 bia Tiger tăng lên 370.00 đồng/thùng, Heineken 450.000 đồng/thùng.
Theo báo tình hình sản xuất công nghiệp hoạt động thương mại trên địa bàn TP.HCM 3 tháng đầu năm của Sở Công Thương TP.HCM, từ đầu năm 2022 tình hình xăng dầu được các chuyên gia đã dự báo tăng nhưng thực tế diễn ra còn cao hơn cả dự báo do ảnh hưởng xung đột Nga-Ukranine ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng.
Đồng thời, do tác động của nhiều yếu tố khác khiến chi phí sản xuất tăng như bao bì, nguyên liệu dẫn tới áp lực khiến giá nhiều mặt hàng trong hệ thống phân phối, chợ truyền thống tăng ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Bên cạnh đó, TP vẫn duy trì chương trình bình ổn với những mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, một số hàng hóa có sản lượng chiếm 30%-50% thị phần, các DN cam kết giữ giá ổn định một tháng trước và sau Tết.