Ai cũng muốn đánh bại ông Park

Sau năm trận đấu, đội tuyển Việt Nam (VN) bất bại với ba trận thắng, hai trận hòa để dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 với 11 điểm nhưng quỹ sân nhà sắp cạn. Ba trận còn lại, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chơi sân khách Malaysia (ngày 31-3), sân nhà tiếp Indonesia (ngày 4-6) và sân khách UAE (ngày 9-6).

Ông Park thiệt thòi vì mất quân và hoãn giải

Do ảnh hưởng của dịch Corona, các giải bóng đá chuyên nghiệp VN phải tạm hoãn hơn hai tuần và phải đến đầu tháng 3 mới khởi tranh. Đây là thời gian rất quý giá của HLV Park Hang-seo có thể đến các sân bóng săn tìm nhân tài lẫn kiểm tra phong độ học trò cũ. Nhưng rất tiếc ông thầy Hàn tiếp tục nghỉ phép dài hạn ở quê nhà đến giữa tháng 2 mới trở lại VN xây dựng lại các kế hoạch cho đội tuyển.

Việc nghỉ dài hơn ba tháng sau một mùa giải sẽ tác động rất lớn về chuyên môn cho hầu hết CLB và làm cầu thủ khó đảm bảo phong độ cùng nền tảng thể lực cho cuộc chơi mới. Nó khiến thầy Park khó khăn hơn để chọn điểm rơi thể trạng tốt nhất ở trận đấu tiếp theo trên sân Malaysia đang rất khát khao soán ngôi đầu.

Đã thế, ông Park còn gặp khó khăn chất chồng khi ít nhất bốn trụ cột của đội tuyển sẽ vắng mặt trong trận quyết đấu với Malaysia. Trung vệ Đình Trọng và Trọng Hoàng bị thẻ phạt chắc chắn ngồi ngoài, hai tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Huy Hùng mới phẫu thuật chấn thương không thể ra sân.

Dĩ nhiên ông Park sẽ tìm ra những giải pháp thay thế dù không dễ bởi quân số quen thuộc với cách chơi trên đội tuyển không quá dồi dào. Lứa cầu thủ từng vô địch SEA Games 30 và thua ở vòng chung kết U-23 châu Á chưa đủ nửa đội hình đủ sức góp mặt trên tuyển quốc gia trong bối cảnh ông Park thường không dám mạo hiểm và thời gian không cho phép ông thử nghiệm.

Thời gian nghỉ quá dài khiến thầy Park khó giữ nhịp và phong độ cho các học trò đã năm trận chưa thua. Ảnh: NGỌC DUNG

Malaysia sau khi vươn lên nhì bảng giờ đang nuôi mục tiêu đánh bại thầy trò ông Park ở lượt về. Ảnh: NGỌC DUNG

Các đối thủ lặng lẽ tìm cách thắng ông Park

HLV Park Hang-seo gần đây buộc phải tìm thêm cách chơi khác cho học trò, sau hơn hai năm thành công vượt bậc với kiểu đá phòng ngự phản công theo sơ đồ 3-4-3. Ông đã áp dụng lối đá hai trung phong nhiều lần ở đội tuyển trẻ dưới 23 tuổi nhưng với tuyển quốc gia vẫn còn ngập ngừng.

Nhưng để gây bất ngờ cho các đối thủ quen thuộc, chắc hẳn thầy Park sẽ dạy cho học trò cách chơi khác với hy vọng duy trì ngôi nhất bảng B hoặc trở thành một trong bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đi tiếp.

Ông Park nhìn nhận ba trận đấu cuối cùng vòng loại thứ hai World Cup 2022 không dễ dàng, kể cả trận tiếp Indonesia chưa có điểm nào nhưng vừa thay HLV Shin Tae-yong vừa dẫn dắt Hàn Quốc đá cúp thế giới 2018. Đồng hương của ông Park tuyên chiến sẽ đòi cả vốn lẫn lãi trước Thái Lan và VN từng đá thắng Indonesia trong trận lượt đi.

Tương tự, tân HLV Ivan Jovanovic của tuyển UAE thay thế ông Marwijk sau lần để thua VN 0-1 trên sân Mỹ Đình. Chính ông Jovanovic đã nói thẳng tầm vóc của UAE không xứng đáng với vị trí thứ tư bảng G, sau ba đội bóng của Đông Nam Á. Ông thầy người Serbia hứa hẹn sẽ đưa UAE trở lại vị thế cũ với lợi thế còn đến bốn trận và đang có 6 điểm. HLV Jovanovic tự tin hiểu rõ cầu thủ và nền bóng đá UAE sau sáu năm gắn bó cùng quyết tâm giúp họ toàn thắng để lấy vé đi tiếp.

Đáng gờm hơn trong số các đối thủ của đội nhất bảng VN chính là Malaysia âm thầm làm mới đội hình của mình bằng cầu thủ nhập tịch. HLV Tan Cheng Hoe ủng hộ LĐBĐ Malaysia tăng cường ba cầu thủ nhập quốc tịch khoác áo đội tuyển, nâng tổng số lên bảy cầu thủ gốc ngoại. Tham vọng của Malaysia là soán ngôi đầu bảng của VN khi chỉ kém 2 điểm và trận lượt về ngày 31-3 trên sân Bukit Jalil là thời cơ lớn cho họ gây sốc.

10 ngày chạy đua của ông Park

Tất cả giải đấu trong nước bị hoãn do dịch Corona gây thiệt thòi cho cầu thủ duy trì trạng thái phong độ nhưng lịch tập trung đội tuyển quốc gia vẫn diễn ra như cũ. Theo đó, HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập cầu thủ rèn luyện từ ngày 21 đến 26-3 đá trận giao hữu duy nhất với tuyển Iraq trên sân Thống Nhất hoặc Bình Dương. Quỹ thời gian cho ông Park hoàn chỉnh mọi thứ không nhiều, vì ngày 31-3 sẽ diễn ra trận đấu quyết định ở sân khách Malaysia. Đây cũng là lần hội quân hiếm hoi của thầy trò ông Park ở phía Nam do khí hậu tương đồng với Malaysia và hơn nữa là thời tiết ở Hà Nội còn lạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm