Ấn tượng Park Hang-seo!

Người yêu bóng đá Việt Nam gọi ông thầy người Hàn Quốc chệch đi thành Park Hang-Son với sự cảm kích cái duyên của ông lẫn tài năng và sự sắp đặt lối chơi phù hợp cho các tuyển thủ vốn không được đánh giá cao ở làng bóng châu lục.

Chuyện cổ tích ở giải U-23 châu Á

Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm kể thầy trò Park Hang-seo đã hai lần phải đổi vé bay từ Trung Quốc về lại Việt Nam bởi rất ít người lạc quan đội tuyển Việt Nam vào chơi trận cuối cùng ở vòng chung kết U-23 châu Á. Ngay cả VFF cũng chỉ đủ sức tính cửa cho ông Park giỏi lắm chỉ lấy 1 điểm ở vòng bảng rồi… về nước cũng là hoàn thành nhiệm vụ.

Có ai ngờ U-23 Việt Nam sau khi thua U-23 Hàn Quốc 1-2 trận ra quân đã bất ngờ đánh bại Úc 1-0 rồi tử thủ cầm hòa Syria không bàn thắng. 20 phút cuối trận ép tim của các học trò ông Park trong sự kém may mắn của Syria là bước ngoặt lớn nhất tạo nên kỳ tích.

U-23 Việt Nam lừng lững vào tứ kết lại gây địa chấn khi đánh bại U-23 Iraq 5-3 trên chấm luân lưu 11 m (sau 120 phút hòa 3-3). Nghệ thuật phòng ngự phản công mạnh mẽ của thầy Park đã giúp các học trò thêm lần nữa tái hiện kịch bản - loại Qatar 4-3 ở bán kết cũng trên chấm đá phạt 11 m định mệnh (sau 120 phút hòa 2-2).

Không có phép màu ở trận chung kết tại Thường Châu khi tuyển U-23 Việt Nam thua Uzbekistan 1-2 trong vài giây cuối hiệp phụ nhưng cả làng bóng trẻ châu Á phải ngả mũ phục lăn các học trò ông Park đã viết nên một câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Ngôi á quân U-23 châu Á của HLV Park Hang-seo đã gây ngỡ ngàng giới bóng đá khi biết ông thầy người Hàn Quốc chỉ có hơn hai tháng dẫn dắt học trò lần đầu tiên đá một giải quốc tế lớn.

Thầy Park đã nâng cấp các cầu thủ trẻ, giúp họ duy trì phong độ từ U-23 châu Á đến AFF Cup, làm nên những tên tuổi mới. Tuy bận rộn nhưng ông vẫn quan tâm đến những chương trình từ thiện vui với trẻ em nghèo ham học hỏi, mê đá bóng. Ảnh:  NGỌC DUNG - CCT

Không biết sợ hãi ở Asiad 18

Nếu như ngôi nhì U-23 châu Á vẫn còn lời xì xào ông Park ăn may thì đến tháng 8-2018, đội tuyển Olympic Việt Nam đã gây tiếng vang lớn với những trận đấu không hề biết sợ hãi.

Vẫn là các cầu thủ từng bại trận ở SEA Games cách đó một năm nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, họ chiến đấu rất bền bỉ bằng tinh thần của các chiến binh. Nó khác với sự run rẩy mỗi khi chạm trán với những đối thủ lớn. Rõ ràng ông Park đã thay đổi hẳn diện mạo của bóng đá Việt Nam khi ra đấu trường châu lục.

Olympic Việt Nam tái khẳng định việc thắng vòng bảng Pakistan 3-0, Nepal 2-0 và Nhật Bản 1-0 không phải ăn may mà chính là nơi hội tụ của kỹ, chiến thuật, thể lực khoa học do ông Park và các cộng sự dạy cho học trò. Cuộc chơi của những chiến binh Việt Nam đã buộc rất nhiều đối thủ lớn phải ngại ngùng mỗi khi giáp mặt. Các cầu thủ của ông Park đã tự dứt chứng bệnh tự ti và thiếu sức đương đầu thường thấy trước đây.

Chiến công của ông Park vẫn tiếp diễn với những trận thắng nhẹ nhàng như ở vòng 1/8 qua mặt Bahrain 1-0 hay tứ kết vượt Syria 1-0 nhưng để lại nhiều chấn động lớn trong làng bóng châu Á.

16 năm trước, ông Park từng đưa tuyển Olympic Hàn Quốc vào bán kết Asiad nhưng lại bị xem là thất bại. Còn với bóng đá Việt Nam, ông là người hùng. Trận thua Hàn Quốc 1-3 tại bán kết Asiad 18 hay tranh hạng ba kém UAE 3-4 (sau 120 phút hòa 1-1) vẫn không thể làm lu mờ đi chiến tích của HLV Park Hang-seo lần đầu tiên giúp Olympic Việt Nam vào tốp bốn đội mạnh nhất.

Vô địch Đông Nam Á lần thứ hai

Vẫn giữ lối chơi phản công giàu tính chiến đấu cho hầu hết cầu thủ đã chơi giải U-23 châu Á và Asiad, ông Park đưa quân đến AFF Cup 2018 bằng tư thế của một đội bóng kèo trên. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã xuất sắc khép lại quá khứ đau buồn của đội tuyển Việt Nam ở bốn kỳ tham dự giải Đông Nam Á trước đó với thành tích tám trận bất bại.

Chẳng có phép màu nào cho các đối thủ của ông Park, từ các trận vòng bảng thắng Lào 3-0, qua mặt Malaysia 2-0, hòa sân khách Myanmar 0-0 và thắng đậm Campuchia 3-0. Nhưng kể từ bán kết AFF Cup, đội tuyển Việt Nam mới thực sự gặp khó khăn như các thời kỳ cũ - hay mắc nghẹn bởi sự thiếu ổn định trong một tâm lý bấp bênh.

Cũng phải thừa nhận thầy trò ông Park có gặp may từ đối thủ Philippines xui xẻo vắng gần nửa đội hình chủ yếu ở hàng thủ do phải trở về khoác áo CLB hoặc bị chấn thương. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn luôn giữ cho mình một lối chơi ấn tượng và khó lường nhờ sự tháo vát của thầy Park. Hai trận bán kết đều thắng Philippines 2-1 cho thấy sự vững vàng về chuyên môn của các tuyển thủ Việt Nam cùng một thói quen chiến thắng.

Có thể không sở hữu bóng quá nhiều nhưng điều quan trọng là học trò ông Park luôn kiểm soát tốt trận đấu và biết ra đòn kết liễu đối thủ đúng lúc. Chung kết lượt đi ở sân khách Bukit Jalil, đội tuyển Việt Nam hai lần dẫn trước Malaysia dù sau đó bị bắt kịp, còn 90 phút lượt về thì không. Bàn duy nhất của lão tướng Anh Đức trên sân Mỹ Đình quá đủ biến giấc mơ đăng quang Đông Nam Á sau 10 năm dài trở thành hiện thực.

Ông Park Hang-seo không nhận mình là người hùng. Ông chỉ tâm sự mình là HLV của bóng đá Việt Nam. Nhưng rất nhiều người yêu mến nhà cầm quân người Hàn Quốc đã gọi ông là người hùng!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.