BÓNG ĐÁ VIỆT NAM VÀ NHỮNG ẢNH HƯỞNG QUA VIỆC BẦU KIÊN BỊ BẮT

Bình thường và bất thường

Bầu Kiên không giỏi quản lý một đội bóng nhưng lại rất giỏi trong việc quản lý một bộ máy điều hành hoạt động theo ý mình.

LĐBĐ VN “sợ” và “ngại” bầu Kiên

Ở CLB Hà Nội của bầu Kiên mùa nào đá cũng chật vật không rớt hạng thì trụ hạng vào giờ chót. CLB Trẻ BĐ Hà Nội của ông thì mùa vừa rồi phải đến trận cuối mùa giải mới trụ hạng nhờ hơn Fico Tây Ninh chỉ số phụ. Điều này đã được giới bóng đá kiểm chứng và khẳng định rằng ông bầu này không mát tay khi cầm đội bóng lẫn cầm sa bàn.

Nhưng với một tổ chức như VPF hay cái cách tập hợp những ông bầu bóng đá lại và đi từng bước vừa nhanh vừa chắc vừa quyết liệt thì nếu không phải bầu Kiên, chắc chắn sẽ không thành.

Chính các quan chức LĐBĐ VN có những lúc đã tâm sự rất thật rằng nhiều lúc họ “sợ” và “ngại” bầu Kiên.

Có lần một quan chức của LĐBĐ VN nói với tôi rằng không chỉ ông mà nhiều người “ngại” bầu Kiên vì khả năng hùng biện và cái cách thu hút giới truyền thông, trong đó có những đơn vị như là của chính ông vậy nên thời lượng, tần suất và hiệu ứng từ những bài phát biểu của ông luôn có sức mạnh đáng kể. Điển hình vụ “họp lậu” rồi “cướp diễn đàn” đã được phát với tần suất rất mạnh và chính từ đấy mà LĐBĐ VN lẫn Tổng cục TDTT “lép vế”. Đấy là chưa kể những ảnh hưởng và quan hệ của bầu Kiên với các cấp khiến LĐBĐ VN rất sợ và rất ngại đụng chạm.

Cái được mà bầu Kiên làm với bóng đá Việt Nam là chỉ ra (đúng) hàng loạt những sai phạm của LĐBĐ VN và những người điều hành đồng thời được sự hiệp lực của các ông bầu đứng bên cạnh.

Bình thường và bất thường ảnh 1

Nếu không phải là bầu Kiên “lôi” vào thì bầu Thắng (và cả bầu Đức) có thể sẽ cân nhắc rất kỹ trước khi nhận lời tham gia điều hành VPF. Ảnh: QUANG THẮNG

Không là bầu Kiên thì không thể ra đời VPF?

Có thể thấy rất rõ qua hội nghị do LĐBĐ VN tổ chức vào tháng 9-2011 với các ông bầu của 28 đội bóng. Theo thông tin từ chính nội bộ LĐBĐ VN thì cuộc họp này do LĐBĐ VN chủ trì và mục đích chỉ là xoa dịu các ông bầu rồi cuối cùng vẫn là LĐBĐ VN tổ chức giải như cũ kèm theo những lời hứa sẽ khắc phục, sẽ làm tốt hơn… Tuy nhiên, đêm trước hội nghị đấy, chính bầu Kiên đã mời các ông bầu thân hữu của mình đến khách sạn Hillton để bàn và thực hiện một việc hệ trọng. đó là “lái” hội nghị sang hướng các ông bầu lập công ty và tổ chức giải. Cũng trong đêm đấy, sau cuộc họp tại khách sạn Hillton thì rất nhiều báo nhận được “dự án” của bầu Kiên và sáng hôm sau khi hội nghị chưa tiến hành thì tất cả thông tin đã ra rả khiến các quan chức LĐBĐ VN thực sự hoảng sợ.

Cuộc họp hôm đấy phần chủ trì của LĐBĐ VN được thay bằng phần “luận tội VFF” của bầu Đức rồi tiếp theo là tham luận của bầu Kiên…

Mọi cái đã diễn ra đúng quỹ đạo và VPF ra đời từ chính đề án bầu Kiên đưa ra mà ông nói rằng đã xây dựng trong… 2 giờ đồng hồ.

Ngay cả cuộc đấu để đòi lại bản quyền truyền hình và mang lợi ích thương mại về cho các đội bóng cũng thế, bầu Thắng là chủ tịch HĐQT nhưng ai cũng thấy mọi đường đi nước bước, mọi văn bản và mọi kế hoạch hành động đều một tay bầu Kiên thực hiện. Thậm chí là việc đưa các đối tác làm đối trọng với AVG cũng là “của” bầu Kiên nốt.

Ở đây cũng cần phải thấy “thế” và “lực” của bầu Kiên rất lớn qua việc gây sức ép với LĐBĐ VN về việc Eximbank có thể cắt tài trợ giải V-League qua cách phát biểu của bầu Kiên trước mặt ông chủ tịch HĐQT Eximbank là Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Với tư cách là cổ động chính của Eximbank, tôi đề nghị Eximbank yêu cầu LĐBĐ VN xem xét chấn chỉnh giải V-League vì ảnh hưởng đến thương hiệu nhà tài trợ và có thể cắt không tham gia tài trợ V-League nữa…”.

“Bình thường” nhưng ai sẽ “đeo” và thực hiện

Những dẫn chứng trên cho thấy nếu không phải là bầu Kiên điều hành thì VPF khó có thể hoạt động mạnh mẽ và quyết liệt theo kiểu đụng đâu gỡ đó và đánh đâu thắng đó.

Suốt tám tháng hoạt động vừa qua của VPF không khó để nhận ra những bộ máy, con người và hoạt động đều do bầu Kiên chỉ đạo chính hoặc đứng sau lưng chỉ đạo.

Sự “bình thường” trong hoạt động của VPF theo như trả lời của các quan chức khi được hỏi về việc sẽ không có bầu Kiên rõ ràng chỉ là một cách nói.

Giới bóng đá và cả các ông bầu khi được hỏi bên lề rằng nếu không có bầu Kiên thì ai cũng rụt rè với hai chữ “bình thường”.

Sự rụt rè đấy không khó lý giải khi mà tầm ảnh hưởng và những đề án lẫn dự án của VPF đều do một tay bầu Kiên rồi ông mời các chiến hữu, các cộng sự và thậm chí là các “bạn hàng” mình tham dự vì họ tin ở ông.

Tổng kết V-League sẽ thay đổi kịch bản?

Theo kế hoạch buổi tổng kết V-League sẽ là diễn đàn của bầu Kiên, trong đó sẽ có phần đứng lên chỉ trích rất mạnh chuyện một ông chủ hai đội bóng và những phần hậu trường sẽ được đưa ra làm rất quyết liệt. Tuy nhiên, kịch bản này sẽ phải thay đổi bởi chính trong nội bộ VPF cũng không thể tìm ra người thay thế bầu Kiên mà làm mạnh với kiểu hùng biện như hội nghị tổng kết mùa 2011.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm