Bóng đá nữ bị đe dọa

Tất cả giải đấu dành cho nữ, giống như các đồng nghiệp nam đã buộc phải tạm dừng trên toàn thế giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Rất nhiều sự chú ý dành cho tác động kinh tế của việc nghỉ thi đấu đối với cầu thủ nam giàu có hơn rất nhiều phái nữ, trong khi FIFPro cảnh báo rằng bóng đá nữ đặc biệt dễ bị tổn thương hơn. Các cô gái đá bóng gần đây đã nhận nhiều hơn sự quan tâm ở những giải đấu chuyên nghiệp nhưng mức lương của họ thấp hơn, đời sống chông chênh hơn và càng mong manh khi ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tổng thư ký FIFPro Jonas Baer-Hoffmann cho biết: “Những thiệt hại trong cuộc khủng hoảng này có thể gây ra cho ngành công nghiệp bóng đá nữ thế giới đang phát triển rất tốt nhưng vẫn còn gặp khó khăn ở nhiều nơi, đến mức độ rất nghiêm trọng”.

Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp cảnh báo các cầu thủ nữ sau dịch COVID-19 sẽ gặp rủi ro lớn. Ảnh: GETTY IMAGES

FIFPro tiết lộ hiện có khoảng 3.000-4.000 cầu thủ nữ chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp rất cần có những biện pháp đặc biệt để bảo vệ cuộc chơi của họ. Các giải đấu đang gặp nguy cơ suy thoái khi thiếu nền tảng vững chắc để duy trì lâu dài, một số giải và CLB bóng đá nữ phải cắt giảm hợp đồng hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Tất cả đều nín thở chờ đợi liệu các giải bóng đá nữ có thể tiếp tục trở lại hay không. Cựu cầu thủ Na Uy giành Quả bóng vàng châu Âu 2018 Ada Hegerberg từng khoác áo CLB Lyon đã thừa nhận bóng đá nữ đang bị đe dọa trầm trọng và không có gì chắc chắn cho tương lai của họ.

Hegerberg có mức lương hằng năm 440.000 USD giúp cô vào nhóm nữ cầu thủ có thu nhập cao nhất nhưng chẳng là gì so với đồng nghiệp nam. FIFPro thì tiết lộ chỉ có khoảng 18% cầu thủ nữ có hợp đồng đá bóng chuyên nghiệp và có hơn 60% cầu thủ nhận lương tháng dưới 600 USD.

Tổng thư ký Baer-Hoffmann cảnh báo các cầu thủ nữ sẽ gặp rủi ro lớn, thất nghiệp hàng loạt khi tình hình dịch bệnh kéo dài không thể ra sân, bởi hầu hết họ chỉ có hợp đồng ngắn hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm