Bóng đá, tiền bạc và quyền lực

Bóng đá, tiền bạc và quyền lực ảnh 1
Ông Reynald Temarii- nguyên chủ tịch AFC

Bôi nhọ để loại đối thủ

LĐBĐ châu Á (AFC) đang đứng trước cơn bão cực lớn, Tổng thư ký AFC Alex Soosay đang bị cáo buộc tham ô nhiều triệu USD và làm lệch hồ sơ. AFC đã thành lập Ủy ban đặc biệt điều tra độc lập.

Trước đây chừng nửa tháng ủy viên Ban chấp hành FIFA Worawi Makudi (Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan) đã bị đẩy khỏi Ban chấp hành FIFA sau 17 năm tại vị vì những tai tiếng có liên quan đến việc mua bán phiếu bầu cho Qatar làm chủ nhà World Cup 2022. Ông Worawi cũng đang bị cáo buộc có những phi vụ làm ăn sau đó khi Qatar “lại quả” cho Worawi bằng những hợp đồng bán chất đốt giá ưu đãi cho Thái Lan.

Ngay cả Chủ tịch UEFA Michel Platini trước đây từng định ra ứng cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới với những lời chỉ trích gây gắt đương kim Chủ tịch Blatter tham quyền cố vị ở tuổi 79 và muốn làm nhiệm kỳ thứ năm. Lập tức một thông tin “bom tấn” được bung ra rằng, cựu danh thủ Pháp có dính đến vụ mua bán phiếu bầu cho Qatar lên đến hàng tỷ USD. Lập tức Platini… ngoan ngoãn ngay và đăng đàn: “Tôi đang hạnh phúc với ghế chủ tịch UEFA nhiệm kỳ 3, không việc gì phải ra ứng cử ghế Chủ tịch FIFA”. Ông già Thụy Sĩ Sepp Blatter lập tức loại ngay một đối thủ nặng ký đầy năng động và sáng tạo như Platini.

Ở nhiệm kỳ 2011-2015, người đứng đầu FIFA cũng loại đối thủ Bin Hammam (lúc đó là Chủ tịch AFC) cũng bằng một nước cờ ngoạn mục. Bin Hammam vốn là thành viên của Hoàng gia Qatar, tiền như núi. Trong “chiến dịch bôi nhọ” đối thủ, Bin Hammam phê phán tổ chức FIFA bảo thủ, lợi ích nhóm. Chủ tịch Blatter không đề cập. Tuy nhiên đến ngày cận kề bầu cử, Blatter tung đòn Bin Hammam bỏ tiền mua phiếu bầu cho Qatar được đăng cai World Cup. Không chỉ lọai đối thủ một cách cao cơ, Sepp Blatter còn tung tiếp đòn cuối cùng “lệnh” loại hẳn Bin Hammam khởi đời sống bóng đá thế giới suốt đời. Và Bin Hammam phải từ chức ngay ghế Chủ tịch AFC để về vườn không được tham dự bất kỳ hoạt động bóng đá nào suốt quãng đời còn lại

Bóng đá, tiền bạc và quyền lực ảnh 2
Tổng thư ký AFC Alex Soosay

Vi phạm nhưng không bị trừng phạt

Địa hạt bóng đá luôn là những miếng mồi lớn, ngon khổng lồ, khi bị phát giác hầu hết đều trốn được sự trừng phạt của pháp luật. Vụ Bin Hammam tổ chức mua phiếu bầu cho Qatar và hàng loạt vị đứng đầu LĐBĐ các khu vực trên thế giới đều nhận những khoản tiền lớn nhưng khi bị tố cáo thì sự trừng phạt chỉ là việc… treo quyền lãnh đạo và không phải đối mặt tù tội.

Những cuộc điều tra vụ Platini dính đến những khoản tiền tỷ USD qua việc bầu cho Qatar làm chủ nhà World Cup hay Worawi Makudi bị thôi ghế Ủy viên Ban chấp hành FIFA đều được hạ cánh an toàn và hoặc rút êm. Mỗi lần như thế ông Blatter lọai khỏi một đối thủ.

Cách đây năm ngày, cựu Phó Chủ tịch FIFA Reynald Temarii kiêm Chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương (OFC) và Tổng giám đốc LĐBĐ Tahaiti đã bị FIFA treo quyền hoạt động bóng đá tám năm vì nhận hối lộ 350 ngàn USD từ Bin Hammam để bỏ phiếu cho Qatar…

Những khoản tiền khổng lồ mà các quan chức trong Ban chấp hành FIFA nhận để bầu phiếu cho quốc gia nào đó đăng cai World Cup là những con số cực kỳ lớn, nhưng hầu hết chỉ bị trừng phạt bằng việc không cho hoạt động bóng đá và thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Đó chính là sự lấp lánh và đầy quyến rũ trong địa hạt bóng đá.

Vụ ông Reynald Temarii còn để lại cho Úc một nỗi đau buồn vì Úc là thành viên cũ của OFC, ông Temarii hứa sẽ bỏ phiếu cho Úc trong chiến dịch Úc đăng cai World Cup 2022 nhưng cuối cùng ông lật kèo để bầu cho Qatar và nhận những khoản tiền khổng lồ từ Bin Hammam.

Đương kim Tổng thư ký AFC Alex Soosay bị cáo cuộc liên quan đến sự khuất tất ba triệu USD mà các đối tác như World Sports Group và Dentsu chi trả qua những sự kiện tể thao quốc tế năm 2008. Sau đó ông Soosay tiếp cận hồ sơ và làm sai lệch. Cuộc nói chuyện của ông Soosay và Giám đốc tài chính AFC Bryan Kuan bị điều tra viên của FIFA ghi âm, trong đó có đoạn ông Bryan Kuan yêu cầu ông Soosay: “Hãy cứu tôi. Nếu không cứu tôi, tôi đi tù thì ông cũng không xong…”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm