Bóng đá Việt Nam 2021 băng qua mùa dịch

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam (VN) đã khép lại một năm nhiều sóng gió dù không thể đi đến trận cuối cùng AFF Cup vẫn để lại những ấn tượng đẹp.

Đại diện duy nhất của Đông Nam Á chơi vòng loại thứ ba World Cup

Sau nhiều lần trì hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các nhà tổ chức World Cup 2022 đã đưa những trận còn lại ở vòng loại thứ hai tổ chức tập trung tại UAE. Các học trò HLV Park Hang-seo không may bị gián đoạn V-League đã hội quân trong điều kiện khép kín ngặt nghèo vẫn có các trận thắng Malaysia, Indonesia để nắm chắc suất đi tiếp vào vòng loại cuối, đồng thời có vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Đấy là những nỗ lực rất lớn của thầy trò HLV Park Hang-seo trong suốt hơn nửa năm qua hoạt động bóng đá thiếu sự hưng phấn như bình thường trên các mặt sân không có hoặc rất hạn chế khán giả. Ngay cả sinh hoạt ngoài sân cỏ của đội tuyển VN cũng gặp vô vàn khó khăn, không thoải mái gặp gỡ gia đình, người thân, bạn bè… vì phải lưu trú và tập luyện trong “bong bóng khép kín”.

Dù chưa có điểm ở vòng loại cuối World Cup 2022 khi phải gặp các đối thủ quá lớn nhưng việc là đại diện duy nhất của Đông Nam Á có mặt trong top 12 đội mạnh nhất châu Á đã là dấu ấn lịch sử, là niềm tự hào từ khi bóng đá VN hội nhập.

Ở cấp độ đội tuyển U-23, ông thầy người Hàn Quốc còn giúp học trò giành suất chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2022 và ngắm nghía đưa lên đội tuyển quốc gia khoảng 10 gương mặt trẻ hứa hẹn là trụ cột trong tương lai.

Đáng tiếc là thầy trò ông Park không thể bảo vệ ngôi vua AFF Cup, sau vòng bảng bất bại và duy nhất trong số 10 đội bóng không để thủng lưới. Tuy nhiên, hai bàn thua trước Thái Lan ở bán kết lượt đi đã chấm dứt kỷ lục 35 trận bất bại của HLV Park Hang-seo trước các đối thủ ở Đông Nam Á.

Chưa HLV nào đến với bóng đá VN như ông thầy người Hàn Quốc đã giúp học trò thắng 28 trận, hòa bảy trận, từ đội U-23 cho đến tuyển quốc gia.

Người hùng Hồ Văn Ý (ảnh lớn) và dấu ấn futsal Việt Nam. Ảnh: CCT

Ấn tượng futsal VN và đội tuyển nữ

Năm 2016, đội tuyển futsal VN từng lập kỳ tích chơi vòng chung kết World Cup dưới sự dẫn dắt của thầy ngoại Bruno Garcia đã vào đến vòng 16 đội mạnh nhất thế giới trong lần đầu tiên góp mặt. Bốn năm sau, các tuyển thủ trẻ do thầy nội Phạm Minh Giang cầm quân có một bước tiến dài cũng ở đấu trường lớn thế giới với những cột mốc khó quên.

Sau trận ra quân thua đậm Brazil 1-9, các cầu thủ futsal VN đã đứng dậy ngay chỗ vừa ngã. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang xuất thần giành chiến thắng Panama 3-2 trong một cuộc đuổi bắt giàu kịch tính.

Trận cuối vòng bảng, futsal VN ngoan cường cầm hòa đối thủ lớn Cộng hòa Czech 1-1 bằng màn trình diễn đẹp mắt để lấy vé chơi vòng 1/8 thật ngoạn mục. Đến trận knock out gặp á quân Nga, đội VN đã thua sít sao 2-3 (đối thủ mà năm năm trước futsal VN thua đến 0-7). Tuy dừng cuộc chơi nhưng đội tuyển futsal VN đã ghi những dấu ấn đậm và đẹp, đặc biệt có bước tiến cao hơn so với World Cup trước.

Ấn tượng của bóng đá VN trong năm 2021 còn là thầy trò HLV Mai Đức Chung xuất sắc vượt qua vòng loại với các trận đại thắng Tajikistan 7-0, Maldives 16-0 để tham gia vòng chung kết cúp bóng đá nữ châu Á 2022 như đã thực hiện cách đây ba năm.

Đội tuyển nữ VN đang có chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á lại thêm một mùa bóng nữa không ăn tết ở nhà. Thầy trò HLV Mai Đức Chung quyết tìm đường đi giải thế giới khi gặp các đối thủ lớn Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm