Bốc thăm World Cup 2018

Chủ nhà Nga bị truy vụ phân biệt chủng tộc

Tuy nhiên, đáng tiếc buổi lễ có phần nào bị phủ bóng mây bởi một số sự cố bóng đá xảy ra gần đây liên quan đến chủ nhà Nga.

Trước buổi lễ này, đại diện của FIFA đã lên tiếng yêu cầu LĐBĐ Nga giải thích và cung cấp chứng cứ về việc phạt thẻ đỏ và treo giò hai trận đối với tiền vệ Frimpong người Ghana của đội OFK vì hành động đưa “ngón tay thối” thách thức khán giả. Sở dĩ FIFA làm căng vì LĐBĐ Nga “thỏa hiệp” với nạn phân biệt chủng tộc vì đã không làm rõ việc trước đó tiền vệ da màu Frimpong bị fans của Spartak Moscow có lời lẽ miệt thị và kỳ thị chủng tộc trong suốt trận đấu.

Không chỉ thế, ngay cả một vài HLV Nga cũng lại tỏ ra khinh miệt giới cầu thủ da màu như ông Gamula của đội Rostov còn lên tiếng “Không chọn cầu thủ da đen” và còn nói đùa rằng không chọn nhằm tránh cho cả đội khỏi dính… bệnh Ebola (!?).

Sau đó đại diện của Ủy ban Quyền con người trực thuộc Liên Hiệp Quốc cũng nhắc nhở phía Nga cần tăng cường công tác chống nạn phân biệt chủng tộc hiệu quả hơn trong làng bóng nội địa này.

Từ đó FIFA từng có lời kêu gọi đích thân Tổng thống Putin phải có hành động can thiệp quyết liệt để chấm dứt hoặc ít ra hạn chế tình hình đáng xấu hổ này. Bởi cuối năm 2010 khi nhận được quyền tổ chức World Cup 2018, ông từng hứa hẹn cải thiện tình hình rằng “Chúng tôi đã nhìn thấy và tin rằng đây là một vấn đề cần được giải quyết”.

Bên cạnh đó, nước chủ nhà Nga còn phải đối đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế do bị châu Âu “cấm vận” vì dính líu vào cuộc nội chiến Ukraine.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm