Cơn khát vàng SEA Games sau 60 năm

Cách đây hai năm, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng nói lời từ chức ngay sau khi không thể giúp đội tuyển U-23 Việt Nam (VN) vượt qua vòng bảng. Họ thắng như chẻ tre các đối thủ yếu nhưng lại để Indonesia cầm hòa không bàn thắng và thua thảm Thái Lan 0-3 khiến phải tức tưởi về nước sớm.

Cái thua đã chấm dứt một thế hệ trẻ tài năng, đặc biệt là lứa cầu thủ của Học viện HA Gia Lai mà bầu Đức khi ấy cao hứng nói nếu không vô địch SEA Games 29 hãy gọi ông là Đức “nổ”. Chính ông bầu phố núi cũng quá thất vọng và chưa đầy 24 giờ sau đã viết đơn từ chức phó chủ tịch VFF. Rất nhiều cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, trung vệ Bùi Tiến Dũng, Tuấn Anh, Văn Thanh,… rơi nước mắt ròng rã với cảm giác phụ lòng người yêu bóng đá suốt hơn nửa thế kỷ vẫn chưa có thêm lần nữa vô địch.

Cần biết đội tuyển miền Nam từng lên ngôi SEAP Games 1959 đầu tiên (tiền thân của SEA Games), trong khi Thái Lan đã đăng quang 16 lần, Malaysia vô địch sáu lần, Myanmar năm lần, Indonesia hai lần,... Các con số biết nói ấy như những niềm đau chôn giấu của bóng đá VN kéo dài cho đến lần hẹn SEA Games 30 mới thắp lên niềm hy vọng lớn lao khi dẫn dắt đội tuyển là HLV Park Hang-seo.

SEA Games 29 - 2017, bóng đá Việt Nam bị loại từ vòng bảng sau trận thua đậm Thái Lan 0-3. Ảnh: HUY PHẠM

Hai năm sau, SEA Games 30 đưa bóng đá Việt Nam gặp lại Thái Lan nhưng lần này mọi thứ sẽ khác rất nhiều khi vòng loại U-23 châu Á, thầy trò ông Park từng thắng Thái Lan 4-0. Ảnh: NGỌC DUNG

Cũng chính niềm mong mỏi của quá nhiều giới mà ông thầy người Hàn Quốc đã thay đổi ý định từ việc nhường cho trợ lý cầm quân để đích thân mình giúp U-22+2 VN lần đầu vô địch SEA Games kể từ năm 1959.

Lần này, thầy trò ông Park là hạt giống thứ ba rơi vào bảng đấu bị xem là tử thần cùng năm đội bóng khác gồm Thái Lan, Indonesia, Lào, Singapore và Brunei. Nó gần giống với cuộc chơi vòng bảng của VN cách đây hai năm, cũng nằm ở bảng có hai đối thủ nặng ký với chung cuộc Thái Lan từng thắng Indonesia để lên ngôi SEA Games 29. Riêng với các đội Brunei, Lào và Singapore chưa bao giờ có cửa sánh ngang với VN.

Ở cuộc tái đấu này, chính hai đối thủ lớn nhất Thái Lan và Indonesia mới phải dè chừng đoàn quân của ông Park. Họ chơi với thành phần chủ yếu đã từng đá vòng loại U-23 châu Á hồi tháng 3-2019 trên sân Mỹ Đình và đều là bại tướng của VN, với người Thái thua nặng 0-4 và tuyển trẻ Indonesia ngã ngựa 0-1.

Cũng vì đã nhận chỉ tiêu vô địch, HLV Park Hang-seo rất chu đáo cho hội quân U-22 VN từ đầu tháng 7 với những đợt luyện quân ngắn ngày. Tính từ đầu năm nay, đội tuyển trẻ này đã lập kỷ lục 13 trận bất bại, trong đó có đến 10 chiến thắng. Đáng chú ý, những trận sau vòng loại U-23 châu Á, ông Park và các cộng sự đều không sử dụng năm cầu thủ có tên ở đội tuyển quốc gia cũng là nòng cốt của đội trẻ với điệp vụ vàng SEA Games 30.

Đã từng giúp đội tuyển VN đăng quang AFF Cup 2018 cùng hàng loạt chiến tích khác, ai cũng hy vọng ông thầy người Hàn Quốc tiếp tục dẫn dắt lứa đàn em thống trị Đông Nam Á.

Những điều cần biết về bóng đá nam SEA Games 30

+ Nhằm gia tăng sự cọ xát cho lứa U-23 của các quốc gia Đông Nam Á chơi vòng chung kết U-23 châu Á vào tháng 1-2020 và cũng là vòng loại Olympic Tokyo, ban tổ chức đã thống nhất sử dụng đội tuyển U-22 có tăng cường hai cầu thủ trên 22 tuổi.

+ Bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra tại Philippines từ ngày 25-11 đến 10-12 với 11 đội trong khu vực tham gia thi đấu. Đương kim vô địch Thái Lan là hạt giống bảng B, còn chủ nhà Philippines là hạt giống bảng A cùng các đội Malaysia, Myanmar, Campuchia và Đông Timor.

+ Mỗi đội bóng chỉ có quyền đăng ký 20 cầu thủ cho suốt giải và bảng B của tuyển VN sẽ mất nhiều sức hơn vì có sáu đội với bình quân hai ngày đá một trận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm