Federer & Serena giành danh hiệu tay vợt của năm 2009

Ở nội dung đơn nam và đơn nữ, Roger Federer và Serena Williams hiển nhiên là những cái tên được nhắc đến khi họ thống trị hầu hết các giải đấu lớn và kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới.
Với việc trở thành “Tay vợt của năm 2009”, Federer có lần thứ 5 được vinh dự nhận giải thưởng này. Trước đó anh từng là tay vợt xuất sắc nhất của làng quần vợt nam trong các năm 2004, 2005, 2006 và 2007 với sự thống trị gần như tuyệt đối.
Federer & Serena giành danh hiệu tay vợt của năm 2009 ảnh 1
Federer, tay vợt xuất sắc nhất 2009. Ảnh: Keystone
Còn năm 2009 này, tuy tay vợt số 1 người Thụy Sĩ không còn có thể thống trị tuyệt đối như trước, một phần vì tuổi tác, một phần vì sự vươn lên của các tay vợt trẻ, thì anh cũng đã có một mùa giải tuyệt vời, tuy không phải là thành công nhất nhưng cũng là đáng nhớ nhất trong sự nghiệp.

Federer giành Roland Garros, Grand Slam cuối cùng anh còn thiếu để trở thành người thứ 6 trên thế giới vô địch cả 4 Grand Slam. Sau đó một tháng, anh giành chức vô địch Wimbledon lần thứ 6, lật đổ kỉ lục của Pete Sampras để trở thành người vĩ đại nhất.

Tay vợt người Thụy Sĩ còn lọt vào chung kết của hai giải Grand Slam còn lại là Australia Open, US Open và chỉ chịu thua sau 5 set trước Rafael Nadal và Juan Martin Del Potro. Ngoài ra, anh còn đang là đương kim vô địch tại Madrid và Cincinati Masters và hiện vẫn vững vàng trên đỉnh thế giới.

Về phía nữ, danh hiệu “Tay vợt của năm” không thể nằm ngoài tầm tay của Serena Williams. Phải “gắn mác” số 2 trong hơn nửa mùa giải 2009 nhưng Serena đã chứng minh cho tất cả thấy, cô mới chính là số 1 thực thụ.

Cô em nhà Williams giành 2 danh hiệu Grand Slam ở Australia Open và Wimbledon, cùng với đó là chiến thắng tuyệt đối ở WTA Tour Championship, giải đấu cuối cùng trong năm cho 8 tay vợt nữ xuất sắc nhất.

Tuy kết thúc mùa giải với vụ tai tiếng với trọng tài ở US Open nhưng không ai có thể phủ nhận sự thống trị của cô em nhà Williams trong giới quần vợt nữ. Gần như chẳng đạt thành tích đáng kể nào ở các Masters hay các giải cấp dưới nhưng Serena vẫn đủ sức để giật lại vị trí số 1 mà cô cho rằng mình là người xứng đáng hơn cả.

Federer & Serena giành danh hiệu tay vợt của năm 2009 ảnh 2

Serena (trái) giành danh hiệu hay nhất năm của nữ. Ảnh: Keystone
Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp Serena Williams được bầu là “Tay vợt của năm” (lần trước là năm 2002), nhưng không chỉ có thế, cùng với người chị Venus, Serena còn nhận thêm giải thưởng cho cặp đôi nữ xuất sắc nhất.

Hai chị em nhà Williams đoạt hầu hết các danh hiệu Grand Slam đôi nữ trong năm, chỉ trừ có Roland Garros. Họ vô địch các giải lớn như thể đi dạo, đến nỗi có người còn nói vui rằng giải Wimbledon nên đôi tên thành Williams. Đây thực sự là thánh địa của hai chị em người Mỹ.

Trong khi đó, dù có một năm không mấy thành công khi chỉ giành một Grand Slam ở Australia Open, nhưng hai anh em Bob Bryan và Mike Byan vẫn được ITF bình chọn là cặp đôi nam hay nhất năm.

Bộ đôi người Mỹ vốn được mệnh danh là “quái vật hai đầu” còn lọt đến chung kết Wimbledon và giành chức vô địch nội dung đôi nam ATP World Tour Final. Ngoài ra họ còn toàn thắng ở Davis Cup, bất chấp việc đội tuyển Mỹ không đạt thành tích tốt trên đấu trường này.

Ngoài ra, các danh hiệu tay vợt trẻ của năm còn được trao cho tài năng người Thụy Điển Daniel Berta (17 tuổi, nội dung đơn nam) và tay vợt trẻ người Pháp Kristina Mladenovic (16 tuổi, nội dung đơn nữ).

Lễ trao giải cho các tay vợt của năm 2009 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2010 tại Paris, nước Pháp, ngay trong thời gian diễn ra Roland Garros.
Theo T.N.N (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm