Gia đình bóng đá thế giới trong đêm thứ Bảy huyền diệu

Lần đầu tiên người ta nghe nhắc đến cụm từ “Gia đình bóng đá” mà không thấy nó sáo rỗng. Bởi lẽ khi Christian Eriksen nằm im trên sân vận động Parken ở Copenhagen, cả thế giới như nín thở dõi theo diễn biến trên sân mà không phải vì những đường bóng đẹp mắt.

Sự kinh hoàng hiện rõ trên gương mặt các đồng đội tuyển Đan Mạch của tiền vệ Eriksen. Các cầu thủ Phần Lan cũng choáng váng. Nỗi sợ hãi và lo lắng tràn ngập sân cỏ và khán đài. Nhiều cầu thủ và khán giả đã rơi nước mắt.

Khi tiền vệ Eriksen đổ gục xuống sân...

... cả vận động trường Paken thảng thốt. Ảnh: CGI.

Người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu nhìn thấy cảnh đổ gục bất thình lình của Eriksen gần đường piste thảng thốt và chia sẻ nỗi đau. Đêm qua có lẽ đã có hàng triệu bài đăng trên các trang mạng xã hội toàn cầu cầu mong cho cầu thủ 29 tuổi bình an. Những suy nghĩ cạnh tranh, đối đầu trong khoảnh khắc đó chẳng ai còn để tâm. Mọi người đều hy vọng, ngay cả những người vô thần cũng đã lẩm bẩm một lời cầu nguyện.

Một giờ sau, Eriksen tỉnh táo và có thể nói chuyện. Cả thế giới chuyền tai nhau nhẹ nhõm: “Ổn rồi”. Một số hình ảnh cho thấy anh mở mắt và có thể đưa tay nhẹ lên trán còn bị nghi ngờ là ảnh “nhái” vì người xem quá sợ hãi.

Hôm qua, một ngày nắng đẹp ở Copenhagen, đội tuyển Đan Mạch đã cho thấy chính xác thế nào là một đội bóng. Họ đứng lập hàng rào vòng quanh người đồng đội đang nằm trên sân của mình, cố gắng hết sức bảo vệ anh ấy và gia đình của anh ấy. Họ đâu còn là siêu sao nữa mà chỉ là những người đàn ông bị cuốn vào cơn ác mộng kinh hoàng. Họ thực hiện ý nghĩa của hai tiếng đồng đội khi tạo thành vòng tròn bảo vệ Eriksen. Khán giả toàn cầu nhìn thấy nhân cách họ tỏa sáng. Và có lẽ sẽ không có màn trình diễn nào trên sân bóng thăng hoa hơn thế nữa.

Các tuyển thủ Đan Mạch còn lại vây quanh Eriksen tạo thành một vòng tròn của lòng nhân nhân ái. Ảnh: CGI.

Dĩ nhiên, chúng ta cũng phải cảm ơn và dành lời khen ngợi cho các nhân viên y tế ngay trên sân. Sự việc đêm thứ Bảy nhắc chúng ta nhớ đến trường hợp của Fabrice Muamba, khi cầu thủ này lên cơn đau tim ở sân White Hart Lane khi chơi cho Bolton trong trận gặp Tottenham Hotspur cách đây 9 năm. Các bác sĩ khi đó đã kịp thời cứu chữa và ngăn chặn một thảm kịch.

Bóng đá là môn thể thao vua nên không ai chối cãi sự hấp dẫn của các giải đấu trong nước hay quốc tế. Nhưng các kỳ Euro hay World Cup luôn đem lại điều gì đó đặc biệt, ai cũng cảm thấy được niềm phấn khích lan ra khắp nơi trên thế giới. Vì thi đấu theo đội tuyển quốc gia, chủ nghĩa dân tộc là điều không thể tránh khỏi. Mà dù hộ chiếu của bạn có màu gì, thì rồi bạn cũng sẽ bị cuốn theo hành trình tuyệt vời của một đội tuyển quốc gia nào đó khi họ chơi thứ bóng đá đỉnh cao, như cách mà Iceland đã thể hiện ở Pháp 5 năm trước.

Eriksen là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất và kinh nghiệm dày dặn của tiền vệ Đan Mạch trong trận đấu này sẽ không bao giờ bị lãng quên. Mọi người có thể ca ngợi bóng đá lên ngút trời, nhưng kết quả cuối cùng vẫn chỉ là một điều kỳ diệu đã diễn ra trên sân cỏ. Vinh quang thì hào nhoáng và phấn khích, nhưng còn những điều lớn lao hơn trong cuộc sống, đã được chứng minh trên sân cỏ Euro 2020 đêm qua.

Và những giọt nước mắt đã rơi trên khán đài trong lời nguyện cầu mọi sự tốt đẹp nhất sẽ đến với Eriksen. Ảnh: CGI.

Trận đấu hoãn lại. Người Đan Mạch sẽ vẫn ổn sau một trận thua, nhưng thi đấu mà không biết đồng đội mình ra sao ngoài kia thì rõ là một điều không thể. Tiếp diễn cuộc chơi, Joel Pohjanpalo ghi bàn duy nhất cho Phần Lan đã không ăn mừng cùng đồng đội. Lukaku của tuyển Bỉ sau khi sút thủng lưới Nga ở trận đấu khác đã chạy đến ống kính truyền hình gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người bạn cùng khoác áo Inter Milan. Những nghĩa cử rất đẹp!

Euro 2020 ngay từ đầu đã mang một ý nghĩa đặc biệt, vì đã bị hoãn lại do đại dịch. Đáp lại sự mong chờ khi cả thế giới còn phải gánh gồng vì COVID-19, thì giải đấu này phải là một niềm vui, mang đến những giá trị lạc quan.

“Gia đình bóng đá” sẽ nhắc nhở mọi người rằng cái gì gắn kết chúng ta thì luôn lớn hơn những gì chia rẽ chúng ta. Sự bình phục của Eriksen sẽ khiến tình yêu bóng đá và ý nghĩa của nó trở nên thăng hoa hơn.

Cầu thủ Đan Mạch thương cảm bảo vệ cho đồng đội không may gặp tai nạn đau lòng...

... và chia nhau an ủi người vợ hiền của Eriksen đang chết lặng bên đường piste. Ảnh: CGI.

Các trận đấu rồi sẽ tiếp tục, các cầu thủ lại sẽ la ó trên sân, sẽ phạm lỗi và khiến cổ động viên tức giận. Tuy nhiên, vài phút ở sân cỏ Thủ đô Copenhagen có lẽ sẽ nhắc nhớ mọi người về giá trị cốt lõi của bóng đá – một môn thể thao mang tính cộng đồng.

Những chàng trai mùa hè sẽ còn trẻ mãi trong ký ức của người mộ điệu bóng đá. Nhưng trong cuộc sống thực họ sẽ già đi và kể lại những câu chuyện của mình cho các thế hệ tiếp nối nhiều thập kỷ sau. Eriksen có một câu chuyện rất hay để kể, bởi cú đổ gục bất thình lình của anh đã mang một thế giới bóng đá nhiều rạn nứt xích lại gần nhau, sợ hãi ban đầu và nhẹ nhõm về sau.

Sau đêm thứ Bảy huyền diệu, tất cả cùng cầu mong cho nhạc trưởng của tuyển Đan Mạch sớm bình phục và có thể quay lại sân cỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.