Câu chuyện cuối tuần

Phóng viên ào ạt rút lui khỏi AFF Cup!

Ngày 5-12 khai mạc AFF Cup tại Singapore nhưng đến thời điểm này, chỉ có khoảng 10 PV Việt Nam đăng ký tác nghiệp so với những mùa trước 80-120 PV. Số lượng lớn PV ào ạt rút lui không tham dự giải bóng đá hàng đầu Đông Nam Á hẳn có lý do của nó.

Phòng họp báo tại AFF Cup này giới hạn chỉ có HLV, cầu thủ,
còn PV thì nghe, hỏi trực tuyến. Ảnh: ND

Hầu hết PV Việt Nam “trên từng cây số” này rút lui vì quy định
không ủng hộ việc hành nghề. Ảnh: CTV

Hành nghề phải mang đủ tiền… chữa trị COVID-19

Trong số ít PV đăng ký đấy có những trường hợp bật mí rằng ghi tên trước để làm thẻ hành nghề, còn đi hay không thì “hạ hồi phân giải”.

Số lượng PV Việt Nam đăng ký chỉ đếm trên đầu ngón tay là do các quy định ngặt nghèo về hạn chế tác nghiệp. Ban tổ chức (BTC) vừa cho biết trong mỗi trận đấu chỉ cấp phép tổng cộng 40 ghế ngồi cho PV trên khán đài và 20 PV ảnh dưới sân. Đã thế, BTC còn nghiêm cấm PV tiếp xúc với các đội tuyển và mọi cuộc họp báo đều diễn ra theo dạng trực tuyến.

BTC tại Singapore cũng thông báo sẽ đóng kín cửa mỗi buổi tập của các đội tuyển, không cho bất kỳ PV nào tác nghiệp. Chưa hết, tại những cửa ngõ sân bay, các PV phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ, bên cạnh yêu cầu bắt buộc đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 theo danh sách các loại thuốc do Singapore quy định. Ngoài ra, PV đến Singapore hành nghề còn bắt buộc phải mua gói bảo hiểm điều trị COVID-19 và chứng minh có mang theo đủ tiền chữa trị nếu chẳng may nhiễm bệnh.

Ăn uống ngay trong phòng khách sạn

Với đội tuyển Việt Nam thì cũng là lần đầu tiên không có công tác tiền trạm quen thuộc như các lần thực hiện ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 tại UAE hoặc các trận vòng loại thứ ba. Mọi thành viên trong đoàn cùng xuất phát và BTC đón tại sân bay, sau khi hoàn thành các thủ tục phòng chống dịch COVID-19 sẽ hoạt động theo hình thức “bong bóng khép kín”.

Theo VFF, trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các vấn đề liên quan đến y tế, dịch tễ, thủ tục nhập cảnh và quy tắc hoạt động của các thành viên tham dự phải đặc biệt chú trọng, đồng thời tuân thủ chặt chẽ quy định của chính phủ Singapore. Tất cả đội tuyển tham dự AFF Cup 2020 sẽ chỉ hoạt động trong một lịch trình cố định từ khách sạn đến sân tập, sân thi đấu và ngược lại, tuyệt đối không ra ngoài phạm vi “bong bóng”.

BTC AFF Cup căn cứ quy định của FIFA, AFC một ngày trước trận đấu buộc mọi thành viên của đội tuyển phải xét nghiệm PCR, tính bình quân khoảng ba ngày/lần. Giả sử trong đội có một thành viên cho kết quả dương tính phải cách ly theo quy định, mọi người còn lại phải kiểm tra PCR thêm một lần nữa. Tất cả đều phải mua gói y tế chữa trị COVID-19 do bảo hiểm chi trả tối đa trị giá 30.000 USD/người.

Thêm các quy định không giống ai nữa của Singapore là thầy trò HLV Park Hang-seo phải dùng bữa ngay trong phòng ở của mình, không hoạt động ở phòng gym của khách sạn tiêu chuẩn năm sao để phòng ngừa COVID-19.•

 

Chờ điều chỉnh từ phía Singapore

Chính vì những yêu cầu phòng dịch nghiêm ngặt ở đất nước Singapore có dấu hiệu gia tăng các trường hợp lây nhiễm trở lại, với mỗi ngày có trên 1.000 ca nhiễm, tất cả đội tham dự AFF Cup đều phải tuân thủ quy định chung. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nằm trong Ban điều hành và xử lý các vấn đề khẩn cấp tại AFF Cup 2020 kiến nghị BTC Singapore điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với thực tế.

Chẳng hạn, việc đóng cửa phòng tập gym tại khách sạn của các đội tuyển là chưa hợp lý, bởi đây là địa điểm thuộc phạm vi “bong bóng” và cầu thủ rất cần sử dụng để tập luyện, đặc biệt là phục hồi sức khỏe và chấn thương; cần có thêm cơ chế cho hoạt động báo chí tại các buổi tập của các đội tuyển trong ít nhất 15 phút đầu tiên như FIFA và AFC đang áp dụng tại các giải đấu quốc tế. Điều này cần thiết và quan trọng nhằm gia tăng giá trị hình ảnh cho AFF Cup 2020, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người hâm mộ bóng đá.

BTC ghi nhận những góp ý của VFF và hứa hẹn sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất, sau khi có sự đồng ý của các cơ quan chức năng. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm