Thay tướng ở bóng đá Việt Nam

Mới sau một vòng đấu, CLB Sài Gòn đã thay tướng dù kết quả không thua trước SL Nghệ An không phải là tệ. Cuộc thay tướng đấy khá kín tiếng “trong nhà” nhưng bên ngoài lại xì xào chuyện HLV Hoàng Văn Phúc và Chủ tịch CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành không gặp nhau về quan điểm. Sự bất đồng nằm ở chỗ ông chủ tịch lên danh sách trận nào phải lấy điểm và trận nào được phép hòa nhưng HLV thì không đồng tình.

Cuộc chia tay tất yếu giữa ông chủ tịch có cá tính mạnh và HLV rất lành buộc Chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành phải ôm luôn vai trò HLV trưởng. Từ cuộc thay tướng bất đắc dĩ đấy, Sài Gòn ra Đà Nẵng liền thắng đậm chủ nhà và trở thành một hiện tượng so với chính họ mùa trước. Đến vòng 7, Sài Gòn không những bất bại mà còn thắng đương kim vô địch Hà Nội trên sân Hàng Đẫy, lên nhì bảng, thua TP.HCM hiệu số bàn thắng bại.

Nhưng đáng chú ý nhất chính là cuộc thay tướng của Thanh Hóa. Đội bóng không biết thắng dưới tay thầy ngoại tiếng tăm người Ý Fabio Lopez vừa thay HLV Thành Công lập tức có liền bốn trận với một hòa, ba thắng, chuyển từ đáy bảng lên thứ bảy bảng xếp hạng.

Thanh Hóa sau khi sa thải HLV người Ý Fabio Lopez (ảnh nhỏ) bằng HLV Thành Công đã có bước ngoặt ba trận thắng, một trận hòa, đạt 10 điểm, từ cuối bảng nhảy lên thứ bảy. Ảnh: NGỌC DUNG - TR.ANH

Thất bại của HLV giàu thành tích người Ý được phân tích rằng không thể áp dụng tính chuyên nghiệp vào bóng đá Việt Nam và điều ông muốn áp đặt thì các cầu thủ không muốn hoặc không theo được. Lập tức ông bị xem là không thức thời và cũng những con người đấy, HLV Thành Công lại tạo ra một bước ngoặt. Chính cầu thủ Hoàng Thanh Tùng sau trận thắng Than Quảng Ninh tối 30-6 đã khẳng định trên truyền hình: “HLV Thành Công khi tiếp nhận đội bóng đã nói rằng các bạn hãy trở lại là chính mình…”.

Rõ ràng để cầu thủ (Việt) là chính mình là bài học mà HLV tiếng tăm người Ý sẽ phải học ngược lại nếu muốn hành nghề ở Việt Nam.

Một đội bóng sau bốn trận thua liền đã thay tướng và lập tức tìm được chiến thắng là Nam Định. Gọi là thay tướng nhưng thực chất chỉ là chuyển chức danh trên giấy tờ nhưng bản chất công việc thì vẫn không đổi. Điều mà cả lãnh đạo đội Nam Định lẫn cầu thủ đều không phủ nhận việc thay tướng đấy chỉ là để đổi vận mang tính tâm linh.

Lạ là vừa thay tướng thì Nam Định có liền trận thắng 3-0 trước SL Nghệ An.

V-League từ đầu mùa đến giờ có ba cuộc thay tướng với ba hình thức khác nhau nhưng đều gặp nhau một điểm là cải thiện thành tích tức thì.

Ngoài ra cũng cần phải nhắc đến một chi tiết rất đáng chú ý vốn tồn tại lâu ở bóng đá Việt Nam, đó là những cuộc thay tướng hay đổi chủ thường lòi ra rất đậm qua những bản hợp đồng ký vội. Điển hình như CLB Sài Gòn vừa thay dàn lãnh đạo mới, lập tức phát hiện ra hai bản gia hạn hợp đồng quá khổ có giá cao ngất với hai cầu thủ người Brazil. Lập tức ban lãnh đạo mới đề nghị thanh lý hợp đồng vì yếu tố chuyên môn và đã thòi ra những khoản chênh kếch xù.

Kết quả các trận đấu chiều, tối 30-6

Ba trận đấu muộn vòng 7 có những kết quả khá bất ngờ khi Nam Định thua liên tiếp bốn vòng đấu bất ngờ thắng đậm SL Nghệ An 3-0. Thanh Hóa có trận thắng thứ ba liên tiếp dưới thời HLV Thành Công và thắng thuyết phục Than Quảng Ninh 2-0. Hà Tĩnh trên sân nhà hòa B. Bình Dương 1-1 và Sài Gòn thắng Hà Nội 1-0 trong trận đấu mà Văn Quyết bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi trong khi Sài Gòn có bàn duy nhất từ pha bóng xuất thần của Geovane. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm