Thể thao Việt Nam săn vàng Asiad

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn thể thao Việt Nam (VN) cho biết đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Asiad 18 sắp sửa hoàn tất. Thể thao VN tham dự Á vận hội kỳ này có nhiều môn được cử đi theo hình thức xã hội hóa, tập trung vào các tuyến vận động viên (VĐV) trẻ và các môn thể thao mang tính biểu diễn.

Theo ông Phấn, thể thao VN không đặt chỉ tiêu thứ hạng mà đưa ra chỉ tiêu HCV: “Chỉ cần 1 HCV chúng ta sẽ vào tốp 20 và nếu giành 2 HCV, thể thao VN đứng cao hơn trên bảng xếp hạng”.

Đoàn thể thao VN đến với Asiad 18 diễn ra tại Indonesia gồm 523 thành viên với khao khát đoạt 3 HCV, ít nhất có một chiếc thuộc môn Olympic. Cần biết tròn 20 năm sau chiếc HCV của võ sĩ Hồ Nhất Thống ở môn taekwondo tại Asiad 1998, thể thao VN chưa có thêm vàng nào khác trong nội dung Olympic tại đấu trường châu Á này.

Niềm hy vọng vàng lớn nhất là của tay súng Hoàng Xuân Vinh thi đấu 50 m súng ngắn bắn chậm mà anh từng đoạt HCB Olympic. Ngôi vô địch này có giá 2 tỉ đồng nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với Xuân Vinh khi anh phải đụng độ các tay thiện xạ người Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc.

Đoàn thể thao Việt Nam đặt chỉ tiêu giành 3 HCV Asiad. Ảnh: QUANG THẮNG

Trong khi đó, môn điền kinh có 22 VĐV tham dự với chỉ tiêu ít nhất 1 HCV. Cơ hội và niềm tin lớn đặt vào nhà vô địch nhảy xa châu Á Bùi Thu Thảo. Bốn năm trước, Thu Thảo từng giành HCB Asiad với mức 4,66 m. “Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh cũng có cửa săn vàng sau những dấu ấn thuyết phục gần đây.

Bộ môn xe đạp có tay đua Nguyễn Thị Thật hay kình ngư trẻ Ánh Viên, cử tạ Thạch Kim Tuấn… gánh nhiều kỳ vọng sẽ đăng quang. Ngoài ra, các môn võ karatedo, wushu và pencak silat đều đặt chỉ tiêu giành ít nhất 1 HCV.

Đến với Asiad lần này, thể thao VN khuyến khích các môn đi theo hình thức xã hội hóa nhằm tạo cơ hội thi đấu, cọ xát, học hỏi, giúp các VĐV có thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu tương lai ở Olympic 2020, SEA Games 31 do VN đăng cai năm 2021…

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải đánh giá Asiad 18 là đấu trường thể thao quan trọng. Mỗi thành viên phải nỗ lực và quyết tâm cao nhất vì màu cờ sắc áo và vinh dự quốc gia. Tuy nhiên, lãnh đạo đoàn và các ban huấn luyện không nên tạo áp lực về thành tích, giúp các VĐV có tinh thần thoải mái, tâm lý thi đấu tốt nhất.

Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng

Đoàn thể thao VN sẽ tham dự Asiad 18 từ ngày 13-8 đến 3-9. Thời điểm này, hầu hết môn đã hoàn tất các thủ tục đăng ký thi đấu và sẵn sàng chờ ngày lên đường 14-8 và chính thức khai mạc Asiad vào ngày 18-8. Những VĐV trọng điểm có chế độ chăm sóc y tế, dinh dưỡng đặc biệt, không ai gặp chấn thương nặng, ảnh hưởng đến tập luyện, thi đấu. Trưởng đoàn Trần Đức Phấn tiết lộ khó khăn lớn nhất là việc VN chưa có bản quyền truyền hình Asiad sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tác nghiệp của báo chí và cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các nhà tài trợ cho đoàn thể thao VN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm