Câu chuyện thể thao

Gặp ngôi sao với bài thơ ‘ác’ sau 37 năm

Hồi đấy, cái tên Phan Hữu Phát là nỗi khiếp sợ của các hàng phòng ngự bởi chàng cầu thủ tài hoa này không chỉ rất khéo với đôi chân ma thuật mà còn nổi tiếng lì và không ngại những hậu vệ đá đau, đá láo. Tôi còn nhớ năm 1990 khi đến Trường Nghiệp vụ thể thao TP.HCM tìm hiểu về các lứa cầu thủ năng khiếu như Liêm Thanh, Đỗ Khải, Trần Minh Chiến, Nguyên Chương… thì rất nhiều cầu thủ trẻ tự hào xưng mình là em anh Phát “Cảng” (Phan Hữu Phát đá đội Cảng Sài Gòn).

Sau này chính những cầu thủ đã thành danh đấy thuật lại họ mê anh Phát không chỉ bởi tài năng của một cầu thủ có lối chơi thông minh, sáng tạo, đậm chất kỹ thuật mà còn bởi sự lì đòn. Thậm chí mê cả cái cá tính của một ngôi sao ương ngạnh không chịu thua ai, sẵn sàng lên tiếng bảo vệ anh em, đồng đội, bật lại những HLV thiếu công bằng hay đồng đội sai trái.

Ngôi sao những năm 1980 Phan Hữu Phát (hàng đứng thứ hai, từ phải sang) trong một lần hiếm hoi xỏ giày ra sân cùng các thế hệ Cảng Sài Gòn.
Người thứ ba kế anh là cựu danh thủ Tư Lê. Ảnh: CTV

PV Công Tuấn và thần tượng Phan Hữu Phát vô tình gặp nhau trong tiệc cưới và đọc lại bài thơ 37 năm vần “ác”. Ảnh: HUY LÝ

Ngôi sao Phan Hữu Phát dù từng sống với nghiệp bóng đá và thành danh trên khắp sân cỏ cả nước, được cả giới hâm mộ miền Bắc thích thú nhưng đã có lần khuyên các cầu thủ trẻ tập sự ở Cảng Sài Gòn nên chọn cuộc sống tốt hơn ngoài bóng đá. Rồi anh phân tích thật kỹ nếu đi theo nghiệp quần đùi, áo số thì sẽ như thế nào và nếu chọn một nghề cho tương lai thì ra sao… Đến giờ không ít doanh nhân thành công sau khi chọn cho mình hướng đi khác ngoài bóng đá đã nhận anh Phan Hữu Phát là một người anh tinh thần không chỉ ở trên sân mà cả trường đời.

Mới đây, đúng là duyên lành, duyên kỳ ngộ khi ngôi sao Phan Hữu Phát ngày nào tham dự đám cưới một người em từng lẽo đẽo theo anh khi khoác áo Cảng Sài Gòn. Tại tiệc cưới, bất chợt PV Công Tuấn nhận ra thần tượng của mình một thời đã tay bắt mặt mừng, cụng ly và đọc một mạch bài thơ dài về Phan Hữu Phát với vần “ác”. Bài thơ theo PV Công Tuấn từ tuổi thiếu niên hay chui rào sân vận động Quy Nhơn xem tiền đạo Phan Hữu Phát thi đấu trong màu áo Cảng Sài Gòn.

“Đôi bạn” giờ một là đàn anh sống ẩn dật ở mảnh vườn Đồng Tháp, không thiết tha với banh bóng nữa và một là đàn em đã có 20 năm tuổi đời làm PV thể thao. Cứ thế PV Công Tuấn thốt ra từng vần thơ “ác”, còn ngôi sao một thời Phan Hữu Phát thì vừa nghe mắt vừa lim dim hồi tưởng thời hoàng kim những năm 1980.

PV Công Tuấn kể lại hồi đó ở góc đường Tăng Bạt Hổ gần sân Quy Nhơn có nhóm thần tượng tiền đạo Phát “Cảng” nên dán đầy ảnh anh cùng những bài báo viết về anh. Trong đó có cả bài thơ do người hâm mộ sáng tác được báo thể thao đăng lại. Và cậu bé Công Tuấn hồi đó mê tiền đạo tài hoa của Cảng Sài Gòn cứ đọc đi đọc lại bài thơ “ác” đấy rồi thuộc lòng cho đến cuộc hội ngộ bất ngờ trên.

Thật bất ngờ khi PV Công Tuấn vừa đọc xong, cựu tiền đạo Cảng Sài Gòn nói ngay: “Bài thơ đấy được một người hâm mộ làm năm 1984 và cũng gửi cho anh Phát một bản chép tay về địa chỉ số 6 Tôn Thất Đạm, quận 1, TP.HCM, nơi đội Cảng Sài Gòn đóng quân”:

Tiền đạo Phan Hữu Phát

Mỗi ngày càng to xác

Chắc ít khi ăn nhạt

Chỉ dùng thịt ba lát

Nhưng Phát đá hay ác

Kỹ thuật hơn người khác

Có nhiều động tác gạt

Đối phương bị tổ trác

Từ hai cánh Phát tạt

Nhiều đường chuyền thoáng mát

Đến chân Thòn vừa sát

Thòn sút một cái chát

Đường bóng bay quá đát

Bay lên trời xanh ngát

Ngoài sân bà la sát

Tức tối miệng cười nhạt

Có khi bị kèm sát

Hay bị đeo sát rạt

Phát không hề nhút nhát

Phóng ào như dòng thác

Chạy kiểu chân chữ bát

Nhanh như loài chim vạc

Sắc như mũi tên bạc

Nhập vào chấm đá phạt

Thủ môn còn kinh ngạc

Phát sút một bàn gác

Quả bóng a-đi-đát

Làm mành lưới rách nát

Khen Tam Lang đầu bạc

Luyện được con gà ác

Đó là Phan Hữu Phát

Người chỉ huy dàn nhạc.

Sau khi nghe PV Công Tuấn đọc một lèo bài thơ đã 37 năm, cựu tiền đạo Cảng Sài Gòn tâm sự: “Chắc anh phải xỏ giày ra sân để mọi người biết Phát này vẫn còn “ác” lắm!”.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm