HLV Lê Thụy Hải: “Bình Dương không vô địch mới lạ!”

Sau ba vòng đấu, B. Bình Dương lặn ở nhóm cuối với vỏn vẹn 1 điểm. Thế là HLV Lê Thụy Hải được mời về cải tổ đội bóng và họ đi một lèo đến ngôi vô địch.

. Phóng viên: Ông cảm nhận gì với ngôi vô địch lần này so với hai lần trước là năm 2007, 2008?

+ HLV Lê Thụy Hải: Khác rất nhiều! Lần này nó ngất ngây hơn bởi chức vô địch này khó khăn hơn rất nhiều. Tôi trở lại đội trong hoàn cảnh đội đang có thành tích rất kém. Sau đó thì đội đã đi liền một mạch đến ngôi vô địch một cách thuyết phục. Ông Van Gaal đầy kinh nghiệm về MU mà còn xin ít nhất là ba tháng mới xốc lại đội được. Với tôi như thế là quá tuyệt vời, là thành công ngoài mong đợi.

. Có ý kiến nói rằng lực lượng của B. Bình Dương như thế mà không vô địch là thất bại nặng nề?

+ Ngày về với đội ở vòng 4 V-League thành tích rất èo uột. Lúc đấy tôi không nêu chỉ tiêu mà chỉ nói cho các cầu thủ hiểu họ là những cầu thủ “đỉnh” và toàn những tuyển thủ quốc gia nên trong suy nghĩ nó phải thể hiện lên cách chơi, suy nghĩ của một nhà vô địch. Vì thế mà ra sân là phải luôn mang tâm thế của những người đi chinh phục ngôi vô địch, phải thể hiện một cách xứng đáng. Thế là tất cả vào guồng và thẳng tiến.

HLV Lê Thụy Hải được cầu thủ B. Bình Dương tung hô khi lần thứ ba cùng đội vô địch V-League. Ảnh: XUÂN HUY

. Hành trình đấy như được lập trình?

+ Nó là nỗ lực và ý thức của các cầu thủ chiến đấu vì một mục tiêu duy nhất. Thực tế thì có khó gì đâu khi đội bóng chúng tôi là một đội đẳng cấp toàn các tuyển thủ quốc gia. Với những con người đó đúng là B. Bình Dương không vô địch mới là lạ.

. Trước vòng 23 B. Bình Dương có lo ngại trận Hà Nội T&T - SHB Đà Nẵng hai đội trên sẽ bắt tay nhau để triệt B. Bình Dương?

+ Tôi không tin điều đó! Tôi rất hiểu tính HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng và Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T. Anh Đức và anh Hùng đều là những HLV có chuyên môn giỏi. Cái tôi của họ lớn lắm. Họ không bao giờ làm những điều ngoài chuyên môn đâu. Ngay cả nếu Hà Nội T&T mà thắng vì SHB Đà Nẵng buông thì anh Hùng cũng cảm thấy bị tổn thương lắm. Nên tôi không hề tin chuyện SHB Đà Nẵng buông cho Hà Nội T&T.

Nếu chiều hôm đấy Hà Nội T&T có thắng SHB Đà Nẵng để tiếp tục duy trì cuộc đua với chúng tôi thì tôi cũng tin đó là một trận đấu sòng phẳng chứ không có chuyện anh Đức buông để giúp đội của anh Hùng.

. Ông suy nghĩ gì khi người ghi bàn thắng giúp SHB Đà Nẵng thắng chung cuộc Hà Nội T&T 2-1 là Vũ Phong - học trò cũ của ông ở B. Bình Dương?

+ Vũ Phong là một cầu thủ luôn thi đấu hết mình và tận tụy trên sân. Một học trò cũ mà tôi rất mến khi làm việc ở B. Bình Dương trước đây. Tiếc là khi tôi về thì cậu ấy đã đi rồi.

. Đã có ngôi vô địch thứ ba và có nhiều kỷ lục với bóng đá Việt Nam. Giờ ông sẽ chia tay với B. Bình Dương khi đã lên đỉnh của đỉnh rồi chứ?

+ Tôi nói thật là ở cái tuổi 69 của tôi thì đã “dừ” lắm rồi. Mà thật lòng tôi cũng không cần tiền nữa. Gia đình khuyên tôi về nghỉ nhưng tôi còn yêu bóng đá lắm. Tôi thích thách thức và “say” khi ngồi trên ghế ban huấn luyện. Vì lẽ đó nên vấn đề quan trọng là B. Bình Dương có mời tôi nữa hay không. Tôi vẫn muốn “cháy” với B. Bình Dương để tiếp tục chinh phục nữa nhưng điều quan trọng là cách mời của họ ra sao thì tôi sẽ tiếp tục cống hiến thêm. Còn không thì thôi, tôi về với gia đình và với các cháu nội của tôi...

. Xin cảm ơn ông.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Người của những kỷ lục cùng B. Bình Dương

Lần thứ ba đăng quang và cả ba lần đội đều được dẫn dắt dưới tay HLV Lê Thụy Hải. Phải thừa nhận đây là đội bóng rất giàu và có tiềm lực nhưng lại cũng là đội rất phức tạp và điều khó khăn nhất của nhà cầm quân là làm sao để trị dàn sao gồm toàn tuyển thủ lẫn ngoại binh nhập tịch.

HLV Lê Thụy Hải: “Bình Dương không vô địch mới lạ!” ảnh 2

Giá trị đội bóng B. Bình Dương gấp hai, gấp ba đội khác nhưng điều khó khăn nhất là làm sao để các dàn sao đấy cùng nhìn về một hướng và cũng nghĩ đến quyền lợi chung, không phe nhóm.

HLV Lê Thụy Hải về đã làm được điều đó. Từ một B. Bình Dương hay “đấu” nhau vì bệnh sao và vì phe phái nội bộ, ông Hải đã nắn toàn đội thành một tập thể mạnh biết hy sinh vì cái chung. Từ đó B. Bình Dương đã đi một lèo đến ngôi vô địch bất chấp cả lượt đi bị Thanh Hóa dẫn đầu và lượt về có lúc bị Hà Nội T&T qua mặt.

Một kỷ lục của B. Bình Dương gắn với tên tuổi Lê Thụy Hải đã trở thành một phần của bóng đá B. Bình Dương từ ngày thăng hạng cùng với nhiều thăng trầm nhưng vẫn ba lần lên đỉnh.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm