HLV Park Hang-seo: ‘Phải mang tinh thần chiến thắng’

. Phóng viên: Ông có thể chia sẻ với chúng tôi về cách quản lý và điều đội tuyển Việt Nam?

+ HLV Park Hang-seo: Tôi đến làm HLV tuyển Việt Nam từ tháng 10-2017 cho đến nay thì đã qua 15, 16 tháng. Tôi làm HLV trưởng đội tuyển và đội U-23. Đó là một cuộc hành trình thú vị từ ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad, vô địch Đông Nam Á và tứ kết Asian Cup.

Đó là cú hích, là những cột mốc lớn với chúng tôi và bản thân tôi. Đạt được điều này là nhờ mỗi người đều biết tôn trọng vị trí, công việc của mình. Bây giờ, chúng tôi đang tiến lên phía trước và chấp nhận những thách thức mới.

Quan điểm của HLV Park Hang-seo là làm việc cật lực.

. Những “Con Rồng vàng” (biệt danh các đội tuyển nam VN-PV) có được những thành tích cao do ông làm HLV, ông có thể tiết lộ những bí mật dẫn đến sự thành công đó?

+Tôi có thể tóm tắt rằng, sự thành công đó là những điều, những phẩm chất vốn có của người Việt Nam, tinh thần đoàn kết, sức mạnh cơ bắp, tính đồng đội, sự thông minh và lòng quả cảm. Tôi là người kết dính và phát huy tất cả những phẩm chất có sẵn của người Việt Nam lại thành sự tự tin mà thôi.

Thầy Park biết khơi dậy phẩm chất tốt của người Việt Nam.

.Ông được tôn vinh là “Nhân vật của năm 2018” do những thành tích với bóng đá Việt Nam, điều đó có ý nghĩa gì với ông?

+ Có ý nghĩa rất lớn với tôi và tôi cảm thấy tự hào vì điều đó với tư cách tôi là một người nước ngoài. Những người Việt Nam đã thừa nhận công lao của tôi, những gì tôi đã đóng góp cho bóng đá Việt Nam, tôi thực sự thú vị và tự hào vì điều đó.

Trong vòng 15, 16 tháng, bóng đá VN liên tục tạo những cột mốc mới.

. Sau thành tích vào vào tứ kết Asian Cup 2019 thì bóng đá Việt Nam chính thức bước vào tốp 100 thế giới, ông có thể cho biết triết lý quản lý của ông?

+ Phải làm chủ tâm lý khi ra sân, tôi dẫn dắt đội thắng trận trong chừng mực có thể. Tôi là HLV trưởng, nếu tôi không có thành tích tốt thì không dễ gì tôi được VFF hỗ trợ, fan và người Việt Nam hỗ trợ. Tôi đã làm việc cật lực, đó là nguyên tắc cơ bản hàng đầu.

. U-23 Việt Nam đánh bại kỳ phùng địch thủ U-23 Thái Lan và lên đứng đầu bảng ở vòng loại châu Á vừa qua? Vậy bây giờ có thể nói Việt Nam là thế lực mạnh nhất Đông Nam Á?

Thầy Park được học trò công kênh.

+ Đồng ý hay không tùy thuộc vào cái nhìn của từng người. Chúng tôi là nhà vô địch Đông Nam Á trong vòng hai năm. Chúng tôi tự hào về điều đó, nhưng chúng tôi sẽ phải làm việc cật lực hơn nữa để bảo vệ ngôi vô địch.

Với U-23, chúng tôi đánh bại những đối thủ mang tính kỳ phùng với Việt Nam lâu nay là Indonesia và Thái Lan, nên chúng tôi thu hoạch được sự tự tin cao hơn từ những chiến thắng đó. Và tất nhiên ở thời điểm hiện nay, chúng tôi là đội giỏi nhất ASEAN.

. Ông chuẩn bị thế nào cho tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30?

+ Tôi chuẩn bị hai giải đấu quan trọng trong cùng một thời gian, tôi tham gia quản lý trực tiếp cả hai đội tuyển đá hai giải này, nhưng thành phần trợ lý trong ban huấn luyện là khác nhau. Với vòng loại World Cup 2022 là thành phần chính vô địch AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, còn SEA Games là thành phần vừa qua vượt qua vòng loại.

60 năm rồi bóng đá Việt Nam chưa có danh hiệu vô địch SEA Games. Đó là một nhiệm vụ không dễ dàng cho chúng tôi ở SEA Games 30, trong đó có việc bóng đá SEA Games đá… cách nhật làm cho chất lượng cầu thủ khác đi.

. Xin cám ơn ông và chúc ông thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm