Liverpool thảm bại trên sân Hull City: Thiếu Sturridge, tan cả Lữ đoàn

Trừ Daniel Sturridge vắng mặt vào phút chót, HLV Brendan Rodgers đã có thể mang đội hình mạnh nhất tới sân KC, nhưng rốt cuộc, Liverpool đã không chỉ mất đi một tiền đạo, toàn bộ lối chơi của họ, nhất là trên hàng công, vỡ vụn chỉ vì sự thiếu thốn nhân sự duy nhất đó.

Không chỉ là thiếu một tiền đạo

Đó có lẽ cũng chính là khác biệt lớn nhất giữa đội bóng áo đỏ và các đối thủ ở tốp đầu Premier League lúc này: họ thật ra là đội thiếu chiều sâu nhất. Bước vào mùa giải mới, Rodgers đã nói về việc các cầu thủ của ông không được dự cúp châu Âu (và cả bị loại sớm ở League Cup dưới tay Man United) như một lợi thế cho cuộc đua dài ngày khốc liệt ở Premier League. Nhưng thất bại trước Hull cho thấy không được chuẩn bị sẵn sàng cho những hành trình cường độ cao là bất lợi, chứ không phải ưu thế của Liverpool.

Liverpool thảm bại trên sân Hull City: Thiếu Sturridge, tan cả Lữ đoàn ảnh 1

Luis Suarez hoàn toàn bất lực trên sân của Hull City.

Chính bởi ý thức được những đòi hỏi của việc phải căng sức ra ở nhiều mặt trận, Chelsea, Manchester City, Man United, Arsenal và có thể là cả Tottenham, đã chuẩn bị sẵn sàng gần như 2 cầu thủ chất lượng cho mỗi vị trí trong đội hình của họ. Liverpool nghĩ rằng họ chỉ có Premier League, nhưng vấn đề không chỉ nằm ở lịch thi đấu, mà còn ở chất lượng đội ngũ hậu bị.

Không có Sturridge, hàng công Liverpool đánh mất luôn những phẩm chất từng khiến họ rất nổi bật vào đầu mùa: tốc độ, sự khó lường, hiệu quả của các tình huống dứt điểm và một lối chơi ăn ý. Đáng lo ngại hơn nữa cho Rodgers, chân sút tuyển thủ Anh có lẽ chưa phải là cầu thủ quan trọng nhất của ông ở thời điểm này. Liverpool sẽ ra sao nếu họ mất Luis Suarez vì một sự cố điên rồ nào đó; hay không có sự phục vụ của Steven Gerrard, đội trưởng đã 33 tuổi; hay thủ thành Simon Mignolet chấn thương, trong một thời gian dài? Đó là một viễn cảnh mà nhiều CĐV áo đỏ sẽ không dám nghĩ tới.

Lời cảnh tỉnh cho Liverpool

Một thất bại trên sân khách không phải là tai họa, Hull City cũng đã chơi xứng đáng với 3 điểm nhờ những bàn thắng của Jack Livermore (20’), David Meyler (72’) và Martin Skrtel (phản lưới, 87’), nhưng vấn đề với Liverpool không chỉ ở điểm số, mà ở cả cách họ thua trận. Bàn gỡ của đội trưởng Gerrard (27’) là phút lóe sáng gần như duy nhất của đội khách.

Vắng Sturridge, Rodgers lâm vào thế bị động, không có người thay thế và phải từ bỏ sơ đồ 3-4-1-2 từng rất thành công suốt từ đầu mùa để chuyển sang một hệ thống 4-3-3 mà Suarez chơi quá lạc lõng trên hàng công do thiếu sự hỗ trợ từ 2 cánh, nơi có những cầu thủ Liverpool chơi tệ nhất tối Chủ nhật, Raheem Sterling bên cánh trái và Viktor Moses bên phải. Cả hai đã bị Rodgers lần lượt rút ra trong hiệp 2, nhưng băng ghế dự bị nghèo nàn của ông, với duy nhất Philippe Coutinho (người lẽ ra đã đá chính nếu sẵn sàng hơn về thể lực) là cái tên đáng kể.

Trong khi đội hình xuất phát của Liverpool vẫn có thể gắng gượng cạnh tranh với những Chelsea, Man City, Man United hay Arsenal ở thời điểm này, thì ghế dự bị với những Iago Aspas, Luis Alberto, Mamdou Sakho, Joe Allen… không phải là của một đội đủ sức dự Champions League.

Dự kiến Sturridge còn khá lâu mới có thể trở lại. Từ giờ tới đó, Rodgers phải tìm ra cách trở lại với con đường chiến thắng. Ông không nên từ bỏ hệ thống 3-4-1-2 đã thành công, ngay cả khi Liverpool hiện giờ không có một người thay thế tự nhiên cho Sturridge. Thất bại trước Hull chính là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc và cần thiết cho bất cứ hy vọng nào nhìn thấy lại Champions League của Liverpool.

Theo Trần Trọng (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm