Neymar “đẩy” chủ tịch Barcelona vào tù: Phúc - họa khó lường

Trước đây nguyên chủ tịch Sandro Rosell cũng phải từ chức vì vụ trốn thuế này.

Hai vị đứng đầu CLB Barcelona Sandro Rosell (trái) và Bartomeu tại phiên tòa ngày 24-3.

Hôm nay (24-3), Chánh án tòa án Madrid đưa ra mức án tù về vụ trốn thuế của chủ tịch Bartomeu như đã nói trên. Như nhiều tờ báo Tây Ban Nha đã nhận định “công lý đã được phán quyết”.

Tòa án Madrid cho rằng, số tiền trốn thuế trong vụ chuyển nhượng Neymar lên đến 22,2 triệu euro. Đây là con số do cơ quan chống lậu thuế Tây Ban Nha điều tra và kết luận. Hai người đàn ông đứng đầu CLB lừng danh Barcelona đã phải quá đau đầu về phi vụ chuyển nhượng Neymar và giờ đây họ phải chờ ngày vào…bên trong song sắt. Sau nhiều tháng điều tra, Tòa án Tây Ban Nha đã đưa ra xét xử phiên tòa công khai và minh bạch. Gần một tháng trước, chủ tịch Bartomeu lên tiếng cho rằng CLB kình địch Real là kẻ đứng đằng sau tố giác bẩn vụ này khi họ đã thua Barca trong vụ giành giật chữ ký của tiền đạo tuyển Brazil.

Trong khi đó theo Chánh án Pablo Ruz, sau mười ngày điều tra hoàn tất hai đương sự Bartomeu và Rousel đã liên quan đến ba tài khoản trốn thuế với giá trị tổng cộng là 13 triệu euro quanh việc đưa Neymar về Nou Camp năm 2013. CLB đã trả tổng cộng cho CLB Santos 57 triệu euro, nhưng con số thực lên đến hơn 80 triệu euro. Vụ án lắng nhằng này khiến hồi tháng giêng năm 2014 chủ tịch Rosell phải từ chức và phó chủ tịch Bertomeu lên thay. Theo như cách diễn giải của cơ quan thi hành pháp luật Tây Ban Nha thì hình thức trốn thuế của Barcelona là trích số tiền ra làm những khoản nhỏ để “thưởng” cho cầu thủ chuyển nhượng, “cò” và các phí “bôi trơn” khác lên tổng cộng con số 86,2 triệu euro.

Phi vụ Neymar đã đẩy những người đứng đầu Barcelona dính vòng lao lý.

Tháng 1 năm ngoái, CLB Barcelona làm cái gọi là họ “tự nguyện” nộp thuế cho cơ quan thuế Tây Ban Nha là 13,5 triệu euro. Cả hai vị chủ tịch của Barca từ chối mình liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên cơ quan tố tụng Tây Ban Nha không tin điều đó và cho rằng, những vị đứng đầu này biết tất cả vụ việc, đặc biệt là khi ông Rosell làm chủ tịch thì ông Bartomeu là cánh tay mặt của Rosell.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm