Vòng chung kết giải vô địch nữ châu Á

“Vô địch châu Á khó hơn vô địch World Cup…”

Câu nói của tuyển thủ Nhật Miyama làm nhiều người liên tưởng đến phát biểu của cựu HLV đội tuyển Brazil - Zico cho rằng vô địch Olympic khó hơn vô địch World Cup. Thật vậy, hiện nay tuyển Nhật đang là vô địch World Cup và á quân Olympic London. Thế mà người Nhật đã nhìn thấy quá nhiều mối đe dọa trong việc chinh phục ngôi vô địch châu Á đang diễn ra ở TP.HCM.

Có thể kể những đội đã và sẽ thách thức thực của nhà vô địch thế giới chính là Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngay trận đầu ra quân, các cô gái Úc đã dằn mặt nhà vô địch thế giới khi dẫn trước 2-0 thật dễ dàng. Phải nỗ lực lắm cộng với sự thiếu tập trung của đội Úc, Nhật mới gỡ hòa 2-2.

Nhà vô địch thế giới Nhật (trái) ngay trận ra quân đã bị Úc làm khó. Ảnh: XUÂN HUY

Đội trưởng đội tuyển Nhật Miyama cho rằng chinh phục ngôi vô địch châu Á quả là khó với tuyển Nhật vì hầu hết các đội có phong cách chơi rất giống nhau. Tuyển nữ Nhật khó dùng lối chơi bất ngờ để quật ngã đối thủ vì quá hiểu nhau với cách chơi quá giống nhau. Nó khác với ngôi vô địch World Cup 2011 trên đất Đức mà tuyển Nhật đã quật ngã hàng loạt đội mạnh như Đức, Mỹ, Brazil, Argentina…

Không chỉ đội trưởng Miyama nhìn nhận như thế, HLV Norio Sasaki cũng có chung nhận định rằng Trung Quốc và Hàn Quốc đều có lối chơi rất tương đồng với Nhật nên họ đều là những đối thủ mà tuyển Nhật phải chơi hơn những gì mình có mới có thể vô địch. Bên cạnh đó là một tuyển Úc “lẫn” vào châu Á lại làm nên một sự thách thức khác. Úc chơi phong cách châu Âu nhưng lại quá hiểu Nhật. Đó là yếu tố khiến Nhật rất ngại khi theo đuổi suốt 30 năm qua mà vẫn chưa một lần vô địch châu Á.

Hàn Quốc mạnh mẽ, Trung Quốc thì cuồn cuộn, Úc thì khoa học trong lối chơi khi gặp từng đối thủ khác nhau. Về phần mình, Nhật lại là một mục tiêu để các đội khác chơi hơn 100% sức lực nhằm đánh bại họ, bởi Nhật đang là nhà vô địch thế giới.

TẤN PHƯỚC

 

Việt Nam - Úc 0-2: Trọng tài Thái Lan tạo cơ hội cho đội Úc

Nếu như Úc ra sân với đội hình mạnh nhất thì tuyển Việt Nam có nửa đội hình dự bị vào đội hình xuất phát. Nhưng đúng lúc các tuyển thủ Việt Nam đang thi đấu hưng phấn nhất thì trọng tài Pannipar của Thái Lan lại “tặng” cho đội Úc một quả phạt gián tiếp quái ác.

Tình huống dẫn đến pha phán quyết nghiệt ngã: Bóng chạm chân một hậu vệ tuyển Việt Nam văng vào chính diện và thủ môn Tuyết Mai bắt gọn pha bóng đấy lại bị trọng tài Pannipar cho rằng đó là tình huống cố tình trả bóng về. Toàn đội tuyển Việt Nam đứng dậy phản ứng quyết liệt, trọng tài thứ tư phải đến can ngăn. Ngay cả đội tuyển Úc được hưởng quả phạt gián tiếp cũng đầy bất ngờ trước “món quà” này. Góc sút phạt gián tiếp rộng lại cận kề cầu môn. Úc ghi bàn từ tình huống này, đó cũng là bàn thắng duy nhất hiệp 1 từ quả phạt gián tiếp trong khu vực 16,5 m.

Đến phút 82 đội tuyển Việt Nam có tình huống gần như ăn bàn mười mươi nhưng Nguyễn Thị Hoa lại đánh mất cơ hội. Ngay sau đó, phút 89, Gorry ấn định tỉ số 2-0 cho đội tuyển Úc.

Việc AFC bố trí trọng tài Thái Lan cùng với một tình huống quyết định phạt nghiệt ngã như thế khiến dấy lên nỗi hoài nghi. Nguyên do vì lợi ích của đội tuyển Thái Lan mà trọng tài người Thái phải tính đến việc làm sao để sai số đội Úc thua trận không xảy ra vì như thế thì Thái Lan có thể sẽ đá play off với Úc.

Nói như giới chuyên môn là trọng tài người Thái Pannipar đã “diệt” trước hiểm họa bằng cách mang cơ hội thắng lại Úc lớn hơn.

Trận đấu ở sân Bình Dương, Nhật thắng Jordan 7-0. Như vậy Nhật nhất bảng và Úc nhì bảng cùng vào bán kết.

Riêng đội Việt Nam hạng ba, đợi kết quả trận Thái Lan - Myanmar lúc 19 giờ 15 hôm nay để xác định đối thủ đá play off.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm