Bí thư TP.HCM: Đang thần tốc truy vết chùm ca nhiễm Omicron trong cộng đồng

Sáng 19-1, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức họp mặt báo chí, xuất bản mừng xuân - mừng đảng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nói về hai thông tin, vừa có thông tin vui, nhưng cũng có thông tin đáng lo lắng.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho biết, hôm nay, số ca tử vong do COVID-19 tại TP.HCM giảm xuống còn 9 ca, trong đó có 3 ca từ các tỉnh khác chuyển đến.
“Như vậy, số ca tử vong của TP.HCM hôm nay chỉ 6 ca, thấp nhất từ trước đến giờ” – ông Nên nói và cho rằng đó là thông tin trước nay chưa dám nghĩ tới, ngay bây giờ nghe cũng chưa dám tin.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nên cho biết thông tin lo lắng là TP.HCM vừa phát hiện một chùm ca Omicron lây nhiễm từ cộng đồng trong một gia đình do có người từ Khánh Hòa về TP.HCM.
“TP.HCM phát hiện có ca lây nhiễm Omicron trong gia đình và đang khoanh vùng, đang truy vết thần tốc để ngăn chặn lây lan” – ông Nên nói.
Ông cho biết, ngành y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng đang nỗ lực tối đa. “Nói thế để chúng ta lo và cảnh giác” – ông Nên nói.
Trong sáng nay, Sở Y tế TP.HCM xác định 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng từng đi ăn cùng người phụ nữ 41 tuổi, ngụ phường 17, quận Bình Thạnh, nhập cảnh từ Mỹ.
Đây là 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.
3 bệnh nhân này ngụ ở Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp, tất cả đều có tiếp xúc 1 người nhập cảnh là chị NTNP, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại phường 17, Bình Thạnh (đã tiêm 3 mũi vaccine). Chị P có kết quả dương tính với COVID-19, đang chờ kết quả giải mã trình tự gene.
Bà P từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 5-1. Sau khi về nước, bà P được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa). Bốn ngày sau, bệnh nhân có xét nghiệm RT-PCR âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.
Ngày 10-1, bà bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM, được 3 người thân gồm PDK (nam, 35 tuổi, Bình Chánh), PTNH (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp) và TBT (nữ, 31 tuổi, quận 11) đón tại sân bay.
Sau đó, nhóm 3 người gồm bà P, ông K và bà H cùng đi ăn tại nhà hàng rồi về. Tối 13-1, bà P  cảm thấy ho khan, rát họng nhẹ.
Ngày 14-1, 3 người còn lại cũng có triệu chứng nên đi khám và được lấy mẫu gửi Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an).
Ngày 15-1, khi có kết quả dương tính, Bệnh viện 30/4 gửi mẫu của 3 người là K, H và T qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để giải trình tự gene.
Lúc này, 2 người là K và H đã chuyển đến nhà bà P để cách ly. Bệnh nhân T cách ly tại nhà riêng thuộc phường 15, quận 11.
Ngày 16-1, bà P cũng có kết quả dương tính do Bệnh viện 30/4 thực hiện.
Ngày 18-1, phòng xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại học Oxford - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - báo cáo kết quả giải mã 3 mẫu bệnh phẩm của K, T và H cho thấy thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm