Đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương: Thanh toán sai hơn 32 tỉ đồng

Ban Quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận đã nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu sai về khối lượng, định mức, đơn giá với tổng giá trị hơn 32 tỉ đồng. Dù sau đó, đơn vị trên đã thu hồi hơn 11 tỉ, bổ sung các thủ tục thanh toán 6 tỉ nhưng hơn 15 tỉ đồng đã thanh toán sai cho nhà thầu vẫn chưa thu hồi. Một trong những sai phạm mà sau khi thanh tra Dự án đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Thanh tra Chính phủ đế cập.

Theo thanh tra, ngay từ đầu, chất lượng chuẩn bị đầu tư cho công trình là thấp. Cả phía tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm định không nghiên cứu kỹ quá trình thiết kế và thẩm định nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư (Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng nhưng sau đó điều chỉnh lên gần 10.000 tỉ đồng).

Việc khảo sát địa chất không phản ánh hết điều kiện địa chất khu vực xây dựng. một số hạng mục chưa cập nhật hết điều kiện địa chất bất thường nên tính toán về tốc độ lún khác với thực tế, không xử lý được việc chống lóa mắt của đèn pha chạy ngược chiều vào ban đêm. BQLDA không cho các nhà thầu khoan khảo sát trong bước thiết kế bản vẽ nên đến nay một số gói thầu vẫn còn tiếp tục lún, phải bù lún bằng bê tông nhựa hạt mịn, làm thiệt hại về kinh tế. Chưa hết, dù đã mua bảo hiểm công trình nhưng tại thời điểm thanh tra, BQLDA vẫn chưa làm đầy đủ các thủ tục để yêu cầu Bảo hiểm AAA thực hiện bồi thường.

Việc điều chỉnh các hạng mục về biện pháp thi công, chỉ tiêu kỹ thuật... được một số bộ, ngành thống nhất đề nghị Thủ tướng chấp thuận nhưng các cơ quan này chưa làm rõ hiệu quả kinh tế của các hạng mục điều chỉnh, làm tăng tổng mức đầu tư trên 673 tỉ đồng.

Thanh tra cũng nêu: Các bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng thống nhất cho phép BQLDA Mỹ Thuận áp dụng tỉ lệ tiết kiệm 2% khi còn có những ý kiến khác nhau xác định thời gian hoàn thành dự án nhưng các cơ quan này đã không báo cáo Thủ tướng quyết định.

Dự án đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương là dự án đường ôtô cao tốc đầu tiên được xây dựng tại phía Nam và cũng là tuyến đường đầu tiên do các nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công và thông xe vào ngày 3-2-2010.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm