Sở Nội vụ đề xuất kỷ luật nhiều cán bộ ở Sagri

Sở Nội vụ TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP về kết quả tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm liên quan theo Kết luận thanh tra ngày 21-2-2019 của Thanh tra TP tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, có 12 cá nhân đã có những thiếu sót, vi phạm theo Kết luận Thanh tra phải áp dụng hình thức kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương…

Trụ sở Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Do các cá nhân có người đã nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác và hết thời hiệu xử lý kỷ luật nên Sở Nội vụ kiến nghị UBND TP chuyển Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét trách nhiệm đảng viên theo quy định của Đảng.

Nhìn nhận khuyết điểm, sai sót

Trước đó, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri) đã thực hiện việc kiểm điểm các thiếu sót của đơn vị sau kết luận của Kiểm toán nhà nước, kết luận thanh tra và khắc phục các sai sót theo Thông báo kết luận số 170/TB-VP ngày 02-4-2019 của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Việc kiểm điểm này do sở Nội vụ chủ trì, có sự tham dự của đại diện Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Ban nội chính Thành ủy, Thanh tra TP và các sở ngành có liên quan.

Theo đó, việc kiểm điểm của Sagri không chỉ thực hiện ở lãnh đạo thời kỳ hiện tại của đơn vị mà mở rộng ra lãnh đạo các thời kỳ từ năm 2004 đến nay. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, các cá nhân có liên quan trong các thời kỳ có khuyết điểm liên quan đến công tác tham mưu, đề xuất, kiểm tra giám sát trong công tác quản lý, sử dụng đất, tài chính, thực hiện và chuyển nhượng dự án và các khuyết điểm, vi phạm khác đã được thanh tra, kiểm toán kết luận.

Các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Sagri đã đồng tình với các kết luận về các sai phạm mà cơ quan thanh tra, kiểm toán đã chỉ ra và đã giải trình những yếu tố về chính sách, quy đinh, thực tế của từng thời kỳ. Đồng thời, Sagri đang khắc phục hầu hết các khuyết điểm, sai phạm.

Các phòng ban tham mưu của Sagri có gần 10 người và giám đốc đơn vị trực thuộc phải kiểm điểm thiếu sót trong việc tham mưu, thực hiện việc quản lý, sử dụng đất, tài chính, chuyển nhượng dự án. Trong các buổi kiểm điểm, các cá nhân đã nhìn nhận có việc thực hiện các thủ tục trong việc mua sắm để kịp thời phục vụ cho việc sản xuất, quảng bá (mua tủ đông để kịp phục vụ hội chợ, thanh lý tôn cũ, cây cao su…) mà chưa có xây dựng quy định cụ thể.

Qua các buổi kiểm điểm, Sở Nội Vụ TP.HCM đánh giá các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Sagri có thái độ nghiêm túc khi nhìn nhận các thiếu sót của từng cá nhân và đề ra hướng khắc phục cụ thể.

Thực hiện tám đầu việc theo kết luận

Theo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM, ngoài việc kiểm điểm thì có tám đầu việc Sagri đã thực hiện ngay.

Theo đó, Sagri và Tổng công ty Cổ phần Phong Phú (đơn vị hợp tác với Sagri thực hiện dự án nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9) đã có buổi làm việc, thống nhất thực hiện nhiều nội dung. Gồm có: Hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án từ Sagri sang Phong Phú; rà soát lại hợp đồng hợp tác hai bên đã ký năm 2008 để xem xét tỉ lệ phân chia lợi nhuận, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và có báo cáo UBND TP để chỉ đạo, hướng dẫn việc xử lý.

Từ tháng 5-2017 đến giữa năm 2018, Sagri đã tất toán tất cả các hợp đồng vay ngoại tệ và tiền đồng với các ngân hàng mà Kiểm toán Nhà nước nêu. Đến nay Sagri đã chấm dứt hoàn toàn việc vay vốn bằng ngoại tệ.

Sagri cũng đã ban hành quy chế quản lý vốn và người đại diện vốn tại công ty con, công ty liên kết theo quy định của Chính phủ; triển khai việc điều chỉnh quy chế, quy định trong việc mua sắm vật tư, nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh và duy trì hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Về công tác quản lý đất đai, từ tháng 8-2018 Sagri đã thực hiện rà soát các hợp đồng liên doanh liên kết cho thuê mặt bằng, xây dựng phương án sắp xếp các phòng, ban; rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng phương án sắp xếp, sử dụng nhà đất trình UBND TP. Sagri đang chờ UBND TP phê duyệt các kế hoạch này.

12 người bị đề xuất kỷ luật

Ông Lê Văn Hòa, nguyên Chủ tịch HĐQT;

Ông Huỳnh Hữu Lợi, nguyên Chủ tịch HĐTV/HĐQT;

Phan Văn Triều, nguyên Thành viên HĐQT;

Ông Trương Huy Hoàng Tam Dũng, nguyên thành viên HĐTV/HĐQT, nguyên Phó Tổng Giám đốc;

Ông Hồ Sỹ Tý, nguyên thành viên HĐTV, nguyên Tổng Giám đốc;

Ông Tống Ngọc Dương, nguyên thành viên HĐTV;

Bà Nguyễn Thu Nga, nguyên thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc;

Ông Nguyễn Văn Trực, nguyên thành viên HĐTV/HĐTV, Tổng Giám đốc (đã chuyển công tác và hiện nay là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM);

Bà Nguyễn Thị Thu Ngoan, nguyên Kiểm soát viên chuyên trách (hiện nay là Phó Tổng Giám đốc của Sagri);

Ông Nguyễn Thủy Thạch, nguyên Kiểm soát viên chuyên trách;

Bà Lê Thị Phượng, nguyên Kiểm soát viên chuyên trách;

Ông Hồ Văn Ngon, nguyên Phó Tổng Giám đốc, nguyên Thành viên không chuyên trách HĐTV.

+ Sở Nội vụ cũng kiến nghị UBND TP có công văn phê bình đối với bà Lê Ngọc Phượng, nguyên Phó Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Thanh Nhựt, nguyên Phó Tổng Giám đốc (hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy của Sagri) do mức độ thiếu sót không đến mức xử lý kỷ luật.

Ngoài ra, Sở Nội vụ đề xuất UBND TP thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với ba trường hợp có những thiếu sót, sai phạm mà còn thời hiệu xử lý kỷ luật. Gồm có: ông Vân Trọng Dũng, Chủ tịch HĐTV (từ 8-2015 đến nay); ông Lê Tấn Hùng, Thành viên không chuyên trách HĐTV, Tổng Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thanh An, kiểm soát viên chuyên trách.

Theo Sở Nội vụ, đối chiếu với quy định, ông Dũng, ông Hùng có hình thức kỷ luật tổng hợp là "hạ bậc lương"; hình thức kỷ luật đối với bà An là "khiển trách". 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm